เมื่อพูดถึงขนมปังที่เราคุ้นเคย ส่วนใหญ่ที่เห็นๆ กัน จะมีลักษณะเป็นก้อน เนื้อสัมผัสค่อนข้างแข็ง แต่หากใครมีโอกาสไปที่ตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสงคราม แนะนำให้ไปที่ร้าน “บ้านพลอยน้ำ” อยู่ถนนประชาอุทิศ ต.อัมพวา จ.อัมพวา ที่นี่เขาทำขนมปังโฮมเมด ซึ่งแป้งนุ่มมาก เรียกว่าเมื่อใส่ปากแล้วแทบไม่ต้องเคี้ยว เพราะขนมปังเพียงแค่ถูกน้ำลาย ก็จะละลายในปากได้อย่างน่าอัศจรรย์

น.ส.ปุณยนุช กล่ำกลิ่น หรือน้องพลอย อายุ 30 ปี บอกว่า หลังจบการศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ก็ทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ ได้สักพัก คุณพ่อคุณแม่ก็เรียกตัวให้กลับบ้านมาช่วยงานรีสอร์ท เนื่องจากกิจการได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 จนโควิดลดการระบาดลง แต่กิจการรีสอร์ทก็ยังไม่ค่อยฟื้นตัวนัก จึงหาอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ และเนื่องจากตนชอบทานขนมปัง จึงมีความคิดว่าจะทำขนมปังขายดูบ้าง จึงไปลงคอร์ส เรียนมาจนจบ แต่ก็อยากให้ขนมปังที่ทำออกมา แล้วมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำแบบใคร จึงเอาสูตรที่เรียน มาลองปรับพัฒนาด้วยตนเอง แบบลองผิดลองถูกอยู่ระยะหนึ่ง จนได้เนื้อขนมปังที่นุ่มลิ้นละลายในปาก

น้องพลอยบอกเคล็ดลับในการทำขนมปังนี้ว่า ในส่วนของแป้ง ไม่แตกต่างจากแป้งขนมปังทั่วไป แต่จุดเด่นของร้านขนมปังบ้านพลอยน้ำ คือใช้แป้งสดตีเองจนนุ่ม แล้วนำมาปั้นเป็นลูกเล็กๆ ก่อนจะเอาเข้าตู้พรูฟ เพื่อพักแป้งให้พองประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นเอาเข้าตู้อบอีกประมาณ 12 นาที จึงนำมาบีบใส่ใส้ ส่วนไส้ก็ทำเองจากมือทุกขั้นตอนด้วยความพิถีพิถัน ที่สำคัญเวลากวนไส้ จะไม่นำกะละมังกวนไส้ลงไปกวนบนเตาไฟ แต่จะวางลงในกระทะหล่อด้วยน้ำร้อน ค่อยๆ กวนจนเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน วิธีนี้จะใช้ในการทำไส้ทั้งหมด เนื่องจากไส้จะเนียนและเหนียวนุ่มอร่อย และยังทำให้เกิดเป็นเนื้อครีมที่น้ำตาลละลายไม่จับตัวเป็นก้อน ได้รสหวานที่อ่อนนุ่ม และด้วยการกวนไส้นี้ จึงเป็นเคล็ดลับที่ทำให้แตกต่างจากที่อื่น นอกจากนี้ทางร้านยังเลือกใช้เนยสด ไม่ใช่มาร์การีน ที่สำคัญทำวันต่อวันตามออร์เดอร์ จึงไม่มีขนมเหลือค้างคืน

อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ทางร้านบ้านพลอยน้ำ ได้ทำขนมปังรูปแบบใหม่ขึ้นมาอีก เป็นขนมปังลูกเล็กๆ พอดีคำ แต่ไส้แน่น จนกลายเป็นซิกเนเจอร์ที่ขายดีมากๆ คือ “มินิบัน” หรือขนมปังลูกเล็กพอดีคำใส้แน่น มี 3 ไส้ คือ ไส้ใบเตย ราคากล่องละ 50 บาท และไส้ชาไทย กับไส้เผือก ราคากล่องละ 59 บาท ทั้ง 3 ไส้ 1 กล่องมี 20 ลูก นอกจากนี้ยังมีขนมปังปิ้งกรอบนอกนุ่มใน ราคามีตั้งแต่ชิ้นละ 15 บาทถึง 40 บาท มีมากกว่า 15 ไส้ เช่น ไส้แยมผลไม้ ไส้เนยสดน้ำตาล ไส้นมสด ไส้พริกเผาหมูหยอง ไส้เนยนมสด ไส้ครีมข้าวโพด ไส้สังขยาใบเตย ไส้ไมโลภูเขาไฟ ไส้สังขยาชาไทย ไส้น้ำสลัดโบราณ ไส้ปูอัดมาโย ไส้ช็อกโกแลต ไส้พิซซ่าแฮม ใส้สตรอเบอรี่ ไส้นูเทลล่า และไส้แฮมชีส เป็นต้น ซึ่งน้องพลอยบอกว่า ตัวไส้ส่วนใหญ่จะทำเองกับมือ และเลือกวัตถุดิบเกรดคุณภาพ ที่สำคัญต้องสดใหม่

สำหรับผู้สนใจจะรับประทานขนมปังโฮมเมดเนื้อนุ่มจนละลายในปาก ก็มาได้ที่ร้านขนมปังบ้านพลอยน้ำ อยู่ถนนประชาอุทิศ ตลาดน้ำอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ร้านเปิดทุกวัน ดิลิเวอรี่มีเฉพาะในจังหวัดสมุทรสงครามเท่านั้น ส่วนท่านที่มาจากต่างจังหวัด ซื้อขนมปังปิ้งได้ที่หน้าร้าน ส่วน มินิบัน ต้องโทรฯ จองล่วงหน้าได้ที่ 09-5665-6393 เพราะทำตามออร์เดอร์เท่านั้น