สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ว่าสำนักงานสอบสวนกลาง ( เอฟบีไอ ) เผยแพร่เอกสารความยาว 16 หน้า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบรอบ 20 ปี การเกิดเหตุวินาศกรรม 9/11 และเป็นข้อมูลชุดแรกที่มีการเปิดเผย ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ ให้มีการเปิดเผยเนื้อหาเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวนเหตุวินาศกรรมครั้งนี้ "ในระดับที่สามารถเปิดเผยได้" ภายในระยะเวลาอีก 6 เดือนนับตั้งแต่มีการออกคำสั่ง
ทั้งนี้ เนื้อหาส่วนใหญ่ของเอกสารชุดแรก เกี่ยวกับการสอบปากคำชายชาวซาอุดีอาระเบียคนหนึ่ง ซึ่งกำลังรอผลการยื่นขอพิจารณารับสัญชาติสหรัฐ เมื่อปี 2558 โดยชายคนนี้ติดต่ออย่างสม่ำเสมอกับพลเมืองซาอุดีอาระเบียอีก 2-3 คน ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ ต้องสงสัยให้ความช่วยเหลือสลัดอากาศสองคนแรก ซึ่งเดินทางเข้ามาในอเมริกา ภายในเวลาไม่นานก่อนเกิดเหตุวินาศกรรม เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 แต่ไม่มีเนื้อหาตอนใดที่บ่งชี้ชัดเจน ว่ามีเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย มีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ร้ายแรงครั้งนี้
แม้มีการระบุในเอกสารด้วยว่า เจ้าหน้าที่การทูตของซาอุดีอาระเบียบางคน และพลเมืองซาอุดีอาระเบียซึ่งมีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลริยาด รู้จักกับสลัดอากาศบางคน อย่างไรก็ตาม "ไม่มีหลักฐาน" ว่ารัฐบาลซาอุดีอาระเบีย และเจ้าหน้าที่อาวุโสคนใดมอบความสนับสนุนทางการเงิน เพื่อจัดการโจมตีครั้งนี้ "แต่มีความเป็นไปได้" ว่าองค์กรอิสระหรือองค์กรภาคประชาสังคมในซาอุดีอาระเบีย อาจเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับกลุ่มผู้ก่อการร้ายครั้งนี้
ด้านสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำกรุงวอชิงตันออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลริยาดสนับสนุนการปลดล็อกเอกสารเกี่ยวข้องกับเหตุวินาศกรรม 9/11 ซึ่งเคยเป็นความลับทั้งหมด "เพื่อยุติข้อกล่าวหาไร้สาระทั้งหมดซึ่งไม่เคยเป็นความจริงโดยสิ้นเชิง".

เครดิตภาพ : AP