โด่งดังเป็นที่รู้จักในฐานะนักร้องแนวดนตรีร็อก สำหรับ ธนากร คงพันธุ์ หรือ “โบอิ้ง Lose Holidays” เจ้าของบทเพลง “คนบาป” ที่มียอดวิวถึง 200 ล้านวิว แต่น้อยคนจะทราบว่าเส้นทางอาชีพเริ่มแรกของคุณโบอิ้งนั้น เติบโตขึ้นจากการเป็นเชฟร้านอาหารญี่ปุ่น จนกระทั่งตัดสินใจร่วมกับแฟนสาว บัวตอง-กมลวรรณ ประสานทอง และ ริน-วรพจน์ พลับนิล เพื่อนรุ่นน้อง เปิดร้านอาหารญี่ปุ่น ยากิ เกี๊ยวซ่า (YAKI GYOZA) หน้าวัดไผ่ตัน ย่านสะพานควาย (พหลโยธิน 15)

บัวตอง-โบอิ้ง-ริน

คุณโบอิ้งเล่าที่มาของร้านให้ฟังว่า ช่วงโควิด-19 ระบาด ทุกชีวิตมีความลำบาก ผมและแฟนมีความกังวลไม่อยากให้ผู้ใหญ่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน หาอะไรให้ที่บ้านทำดีกว่า ตัดสินใจเปิดกิจการร้านอาหารญี่ปุ่น ปักหลักทำเลที่ดอนนก อ.เมือง จ.สุราษฏร์ธานี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของคุณบัวตอง ปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับดี จึงร่วมหุ้นกับ “ริน-วรพจน์” รุ่นน้อง เปิดสาขาที่ 2 ตรงสะพานควาย พร้อมกับเพิ่มครัวเย็นทำให้มีเมนูซาซิมิ ข้าวด้งหน้าปลาดิบ เข้ามาเสริมทัพ

“ชีวิตของผมเริ่มต้นจากศูนย์ มีโอกาสทางสังคมน้อย เรียนจบแค่ชั้น ม.3 ต้องหางานทำช่วยส่งน้องชายเรียน สมัครงานได้ที่ร้านอาหารญี่ปุ่น ทำงานเป็นเด็กล้างจาน สมัยนั้นลูกค้าเยอะมาก ผมต้องล้างจานวันละแสนใบเลยทีเดียว วันหนึ่งมีรุ่นพี่เดินมาบอกให้เข้ามาช่วยในครัว ด้วยคำพูดที่จำได้ตลอดชีวิตว่า “คุณจะเป็นเด็กล้างจานไปตลอดชีวิต หรือจะเข้ามาในครัว” กลายเป็นจุดเปลี่ยนให้ผมไต่เต้าอาชีพมาเรื่อย จนได้รับมอบหมายให้คุมเตาเทมปุระ เตาเทปันยากิ เตาย่าง ตามลำดับ จนเกิดความชำนาญ” คุณโบอิ้งเล่าย้อนวันวาน

สำหรับร้าน “ยากิ เกี๊ยวซ่า” นั้น หุ้นส่วนทั้งสามคน วางคอนเซ็ปต์ในสไตล์ “โฮมมี่” อบอุ่นราวกินอาหารรสมือแม่ รสชาติออเธนทิค แถมราคายังเข้าถึงทุกคนได้ ตามสโลแกน “อร่อยฟินเหมือนบินไปกินที่ญี่ปุ่น” เมนูซิกเนเจอร์คือ “เกี๊ยวซ่า” เนื่องจากตอนแรกตั้งใจจะเอาดีขายเฉพาะเกี๊ยวซ่า แต่เพราะลูกค้าถามหาเมนูอื่นๆ จึงงัดวิชาความรู้ด้านการทำอาหารญี่ปุ่นที่มีสร้างสรรค์เมนูที่หลากหลายขึ้น เช่น ข้าวหน้าแกงกะหรี่แฮมเบิร์กชีส, อูด้ง, ราเมน, ยากิโซบะ เป็นต้น เปิดบริการทุกวัน เวลา 11.00-20.00 น.ปิดวันอาทิตย์

คำว่า “ยากิ เกี๊ยวซ่า” หาแปลตรงตัวก็คือ “เกี๊ยวซ่าย่าง” จัดเสิร์ฟแบบจุกๆ ขนาดกินแล้วแฮปปี้มี 12 ชิ้น ตัวไส้เป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน พิถีพิถันตั้งแต่การเลือกใช้กะหล่ำปลีที่สดใหม่และกรอบ นำมาผสมกันกระเทียม กะหล่ำปลี คลุกเคล้าเข้ากับเนื้อไก่ ใช้ส่วนอร่อยที่สุดคือสะโพก นำมาสับและบดให้ละเอียด ห่อแป้งจับจีบแล้วนำมาทอดกับน้ำ

ความโดดเด่นของเกี๊ยวซ่าที่นี่ ต้องยอมรับว่าตัวแป้งบางแต่ไส้อัดแน่น มีความกรอบนอกนุ่มใน จิ้มคู่กับซอสที่คุณโบอิ้งคิดค้นสูตรเด็ดขึ้นมาเอง ส่วนผสมมีทั้งโชยุ น้ำส้มสายชู และน้ำมันงา เสิร์ฟเคียงกับหัวไชเท้าดองไว้ตัดเลี่ยนกำลังดี กินแล้วฟิน…เหมือนบินไปญี่ปุ่นของจริง

นอกจากนี้ ยังมีเมนูที่กำลังมาแรงอย่าง “ข้าวหน้าแกงกะหรี่แฮมเบิร์กชีส” สำหรับจานนี้ คุณริน-วรพจน์ อาสาเข้าครัวปรุงด้วยตัวเอง หลังจากปาวรณาตัวเป็นลูกศิษย์จากเชฟโบอิ้ง โดยที่มาของเมนูนี้เป็นวิชาที่ติดตัวคุณโบอิ้งมาตั้งแต่ครั้งสะสมประสบการณ์การทำงานในร้านอาหารญี่ปุ่น นำมาประยุกต์และตกแต่งรสชาติพัฒนาสูตรให้ถูกปากคนย่านนี้ ซิกเนเจอร์จานนี้ความอร่อยอยู่ที่แกงกะหรี่ ต้องอาศัยระยะเวลาในการเคี่ยว ขณะที่ส่วนผสมอื่นๆ มีดังนี้ แฮมเบิร์กชิ้นเต็มอิ่มขนาด 160 กรัม ใช้เนื้อไก่สับปรุงรส ปั้นเป็นก้อนกลมแล้วลงทอด โปะด้วยชีส เสิร์ฟพร้อมข้าวญี่ปุ่นราดหน้าด้วยแกงกะหรี่ร้อนๆ.

ช้องมาศ พุ่มสวัสดิ์ : เรื่อง

พิชญว้ฒน์ ปรุงศักดิ์ : ภาพ