สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า กลุ่มตาลีบันเผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า มุลเลาะห์ โมฮัมหมัด ฮัสซัน อัคฮุนด์ รักษาการนายกรัฐมนตรีของอัฟกานิสถาน เป็นประธานในพิธีชักธงสัญลักษณ์ของกลุ่มตาลีบัน ขึ้นสู่ยอดเสาบนดาดฟ้าของทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ในกรุงคาบูล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 
BOL News
แม้เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุเพียงว่า พิธีดังกล่าว "เป็นเพียงสัญลักษณ์" แสดงว่า รัฐบาลเฉพาะกาลพร้อมเริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ "เกิดขึ้นอย่างประจวบเหมาะ" ในวันครบรอบ 20 ปี เหตุวินาศกรรม 9/11 ที่สหรัฐ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการทำสงครามอันยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของอเมริกา ที่เป็นการโค่นอำนาจรัฐบาลตาลีบัน และการตามล่าสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งกลุ่มอัล-กออิดะห์ ที่สหรัฐเชื่อมั่นว่า มีสายสัมพันธ์กับกลุ่มตาลีบัน
นักรบของกลุ่มตาลีบันเดินลาดตระเวน ในกรุงคาบูล
ขณะที่ชาวอัฟกันจำนวนหนึ่งในกรุงคาบูล ให้ความเห็นเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในประเทศ ตลอดระยะเวลา 2 ทศวรรษที่ผ่านมา เป็นไปในทางเดียวกัน คือ "ผิดหวังและโกรธ" โดยมองว่า "อเมริกาคือต้นเหตุ" และตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น สหรัฐ "ไม่ได้มอบความช่วยเหลืออย่างจริงจัง" ให้แก่อัฟกานิสถาน "แต่เข้ามากอบโกยผลประโยชน์" แล้วกลับออกไป "ด้วยความสับสน".

เครดิตภาพ : AP