สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิสประจำปีนี้เป็นครั้งที่ 78 ปิดฉากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจัดมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. โดยมี บง จุน-โฮ ผู้กำกับภาพยนตร์และนักเขียนบทภาพยนตร์ชื่อดังระดับโลกชาวเกาหลีใต้ ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการตัดสิน
สำหรับปีนี้มีภาพยนตร์ 18 เรื่องจากนานาประเทศผ่านการคัดเลือกให้เข้าฉายเพื่อชิงรางวัลใหญ่ที่สุดของงานคือ สิงโตทองคำ ซึ่งเทียบเท่ากับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และรางวัลดังกล่าวเป็นของผลงานเรื่อง "เลออเวเนอมองต์" ( L'Événement ) หรือ "แฮปเพนนิง" ( Happening ) จากฝรั่งเศส กำกับโดยออเดรย์ ดิวาน ผู้กำกับหญิงชาวฝรั่งเศสเชื้อสายเลบานอน เรื่องราวเกี่ยวกับการทำแท้งในช่วงยุคทศวรรษที่ 1960 ซึ่งยังเป็นเรื่องผิดกฎหมายในฝรั่งเศส
The Upcoming
ปัจจุบัน การทำแท้งในฝรั่งเศสอยู่ภายใต้เงื่อนไขตามกฎหมาย ฉบับปี 2518 นั่นคือ สาเหตุของความประสงค์ทำแท้งต้องมาจาก "ภาวะยากลำบากในการตั้งครรภ์" และต้องดำเนินการภายใน 12 สัปดาห์แรกของอายุครรภ์ โดยแพทย์ในโรงพยาบาลของรัฐเท่านั้น ในกรณีหญิงตั้งครรภ์ยังเป็นผู้เยาว์ จำเป็นต้องได้รับความยินยอมจากบิดามารดาหรือผู้ปกครองก่อน
ทั้งนี้ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส ถือเป็นเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเก่าแก่ที่สุดของโลก รองลงมาคือเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติคานส์ ของฝรั่งเศส และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน ของเยอรมนี โดยเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติทั้งสามรายการถือเป็น “บิ๊กทรี” ของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติระดับโลก.

เครดิตภาพ : AP