เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2566 เวลาประมาณ 16.00 น. มีกลุ่มคนราว 50 คน ในชุดเสื้อคลุมศีรษะและสวมหน้ากาก บุกเข้ามาอย่างกะทันหันในร้านเสื้อผ้าแบรนด์หรู ‘นอร์ดสทรอม’ ในห้างสรรพสินค้าโทพังกา มอลล์ เมืองลอสแอนเจนลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย จากนั้นก็ลงมือหยิบฉวยสินค้าราคาแพง ทั้งเสื้อผ้าและกระเป๋าไปหลายชิ้น ก่อนที่จะกรูกันออกจากร้านและหลบหนีไป

เหตุการณ์ดังกล่าว ถือเป็นการรวมกลุ่มปล้นร้านค้าเสื้อผ้าแบบ “แฟลชม็อบ” อย่างอุกอาจครั้งล่าสุด ที่เกิดขึ้นในลอสแอนเจลิส

ต่อมาได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ซึ่งมีผู้ถ่ายไว้ในขณะเกิดเหตุ แสดงภาพของเหล่าหัวขโมยที่พุ่งเข้าไปคว้าเสื้อผ้า กระเป๋าและสินค้าอื่น ๆ รวมถึงทุบทำลายตู้โชว์สินค้าราคาแพง กลุ่มโจรรีบฉกฉวยสินค้าจนเกิดความชุลมุน ชั้นวางและหุ่นโชว์ตกแตกเสียหาย ขณะที่พนักงานในร้าน ได้แต่ยืนทำอะไรไม่ถูก

สินค้าที่โดนกลุ่มโจรบุกปล้นไปในครั้งนี้ คิดเป็นมูลค่าราว 60,000-100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2-3.5 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า มีผู้พบเห็นโจรบางรายหลบหนีไปด้วยรถยนต์ราคาแพง เช่น บีเอ็มดับเบิลยูและเลกซัส

นอกจากนี้ ยังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคนหนึ่งของร้านค้า โดนแก๊งโจรพ่น “สเปรย์ไล่หมี” ใส่ ทำให้ได้รับบาดเจ็บที่ดวงตาและเกิดความระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ 

กรมตำรวจลอสแอนเจลิสแถลงว่า จะทุ่มเทกำลังเพื่อตามไล่ล่าแก๊งโจรเหล่านี้มารับโทษให้ได้ พร้อมทั้งระบุว่า ได้รับเบาะแสเบื้องต้นในการติดตามคดีแล้ว

ก่อนหน้าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่กี่วัน ก็มีแก๊งโจรราว 30 คน บุกปล้นร้านค้าแบรนด์เนม ‘อีฟส์ แซงต์โลรองต์’ ในศูนย์การค้าในเมืองเกลนเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย ขโมยสินค้ารวมมูลค่าราว 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ(10.5 ล้านบาท) โดยมีรูปแบบการปล้นที่คล้ายคลึงกัน กล่าวคือเป็นการรวมตัวกันช่วงเวลาสั้น ๆ เพื่อขโมยทรัพย์สิน และรีบกระจายตัวเพื่อหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับกิจกรรมที่เรียกว่า “แฟลชม็อบ”

ขณะนี้ทางตำรวจยังไม่สามารถระบุได้ว่า เหตุการณ์ทั้งสองมีความเกี่ยวข้องกัน หรือเป็นการลงมือของแก๊งโจรกลุ่มเดียวกันหรือไม่

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : YouTube / Royol News