สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ว่า แม้การเผชิญหน้าระหว่างซีอีโอของสองยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยี ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่มัสก์ระบุบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ว่า การเตรียมการอยู่ระหว่างดำเนินการ

“ผมได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี และรมว.วัฒนธรรมของอิตาลีแล้ว ซึ่งพวกเขาเห็นด้วย กับการจัดงานในสถานที่อันยิ่งใหญ่” มัสก์ ระบุเพิ่มเติม

อีกด้านหนึ่ง ซัคเคอร์เบิร์ก ตอบกลับบนสื่อสังคมออนไลน์ “เธรดส์” ด้วยการโพสต์รูปภาพตัวเองจับกดคู่ชก ในกรงแปดเหลี่ยมที่สวนหลังบ้านของเขา และยืนยันว่าพร้อมที่จะต่อสู้ตั้งแต่วันที่มัสก์ท้าทายเขา ทั้งนี้ ซัคเคอร์เบิร์ก กล่าวเสริมว่า เขาจะบอกถึงความคืบหน้าอีกครั้ง หากมัสก์ตกลงเรื่องวันขึ้นสังเวียนได้

แม้นายเจนนาโร ซานจูเลียโน รมว.วัฒนธรรมอิตาลี ยืนยันการพูดคุยกับมัสก์ เกี่ยวกับ “งานการกุศลใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์” แต่เขากล่าวว่า การแข่งขันใด ๆ จะไม่จัดขึ้นในกรุงโรม หลังช่วงปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา มัสก์โพสต์แสดงความหวังว่า แมตช์การชกจะเกิดขึ้นที่ “โคลอสเซียม” ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)

กระนั้น ซานจูเลียโน กล่าวในแถลงการณ์ว่า การจัดงานใด ๆ กับมัสก์ จะสร้างรายได้มหาศาลมูลค่าหลายล้านยูโร ซึ่งเงินจำนวนนี้จะถูกบริจาคให้กับโรงพยาบาลเด็กที่สำคัญของอิตาลี 2 แห่ง และเป็นโอกาสในการส่งเสริมประวัติศาสตร์ รวมถึงมรดกทางโบราณคดี, ศิลปะ และวัฒนธรรมของอิตาลี ในระดับโลกอีกด้วย.

เครดิตภาพ : AFP