“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานการท่าเรือ เอฟซี และ ผู้จัดการทีมชาติไทย แถลงร่วมกับ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับ ปวิณ ภิรมย์ภักดี ประธานบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในเรื่องความร่วมมือ เพื่อทีมชาติไทย เป้าหมายฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก

ทั้งนี้ นายเนวิน กล่าวว่า จะให้ มาซาทาดะ อิชิอิ ผู้พา บุรีรัมย์ เป็นทริปเปิ้ลแชมป์ 2 สมัยติด มาช่วยทีมชาติไทย ในฐานะประธานเทคนิค โดย บุรีรัมย์ ยังจ่ายเงินเดือนให้ ส่วน มาโน โพลกิง ก็จะเป็นเฮดโค้ชเหมือนเดิม ซึ่งการคัดบอลโลก ที่นัดแรกวันที่ 16 พ.ย. เปิดบ้านพบ จีน นั้น ทั้ง 3 ทีมใหญ่ ปล่อยนักเตะทั้งหมด ส่วนคิงส์คัพ นั้น ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา จะยังมาไม่ได้ เพราะอยู่ในช่วงต้นกับ โอเอช ลูเวิน เพื่อโอกาสไปเล่นเลสเตอร์ซิตี้

ส่วน บุรีรัมย์ เองนั้น อาเธอร์ ปาปาส คุมทีมซ้อมอยู่ ก็มีการพูดคุยตลอดเวลาอยู่แล้ว

เนวิน กล่าวอีกว่า การทำงานฟุตบอล เป็นการทำงานระยะยาว ทั้ง 3 คนคุยกันมาหลายเดือน ถึงเรื่องทำอย่างไรให้ฟุตบอลไทย แข็งแกร่งกว่านี้ เดือน พ.ย.ในการคัดฟุตบอลโลก ถือเป็นโอกาส ถ้าไม่สู้ในโอกาสนี้ หมายความว่าต้องรออีกไม่รู้กี่ปี ต้องวางระบบกว่าจะไปสู้ได้ ที่ผ่านมามีแต่ผู้ประสงค์ดี ออกความเห็น ไม่ค่อยลงแรงเท่าไหร่ มีแต่ มาดามแป้ง ที่ต้องแบกรับ ก็มาคุยกันว่า พูดแต่ปากไม่ได้ ต้องช่วยกันทำ ต้องช่วยกันออกแรง และไม่ใช่รอพ.ย. แล้วค่อยคิดแก้ไข ไม่ต้องรอเปลี่ยนนายกสมาคมฯค่อยคิดจะเปลี่ยนแปลงทีมชาติ มันไม่ใช่

“อย่างน้อย พ.ย. ขอให้ได้สู้แบบมีทรง ฟุตบอลถ้าจัดการเหมือนเดิม ทำเหมือนเดิม ไม่มีทางได้ผลลัพธ์ใหม่ ในขณะที่ทีมอื่นพัฒนา จึงคุยกัน 3 คน ลงแรงเท่าที่จะลงแรงได้ แป้งต้องทำอยู่แล้ว ขอสโมสรผู้เล่น ที่โค้ชต้องการ ส่วน ปวิณ เห็นตรงกันว่า ระบบฟิตเนสไทยมีปัญหา 90 นาทีเรายืนไม่ได้ สู้ในระดับเอเชีย ถ้าแรงไม่ถึง มันไปไม่ได้ ซึ่ง บีจี มีพร้อมและเชี่ยวชาญตรงนี้”

นายเนวิน กล่าวต่อว่า มาดามแป้ง บอกว่าอยากได้ มาซาทาดะ อิชิอิ ซึ่งเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน ไปช่วยทำทีมชาติไทยชุดใหญ่ ซึ่ง บุรีรัมย์ จะปล่อยให้ อิชิอิ เข้าไปเป็นเป็นประธานเทคนิคทีมชาติไทยชุดใหญ่ เริ่มงานนับตั้งแต่วันนี้ ซึ่ง อิชิอิ ต้องทำการบ้าน ทำทุกอย่าง บุรีรัมย์ ยังคงรับผิดชอบเงินเดือนทั้งหมด อิชิอิ ทำทีมกับบุรีรัมย์โอเคอยู่แล้ว ไม่อย่างนั้นคงไม่สามารถคว้าทริปเปิลแชมป์ แต่คนคนหนึ่งคงไม่สามารถทำ 2 อย่างได้ในเวลาเดียวกัน แม้จะถือเป็นความสูญเสีย ของบุรีรัมย์ แต่เพื่อช่วยทีมชาติ ตรงไหนที่เสียสละได้ก็ต้องทำ

“ตอนนี้ความเสี่ยงของเราเริ่มมีแล้ว ผมเครียด ไม่ใช่ไม่เครียด จึงไปคุยกับอิชิอิ หลังจากที่ แป้ง ขอมา ว่าพร้อมไปช่วยมั้ย ซึ่งเขารับได้กับเรื่องฟุตบอลไทย จากวันนี้ไป แฟนบอลบุรีรัมย์ คงบ่น แต่ผมต้องไปวัดข้างหน้า เพื่อทีมชาติไทย”

“ทีมชาติไทย สำคัญกว่า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จากนี้จะได้หมดปัญหาสะที เราจะไปตามคนอื่นๆมาช่วยกันเดิมพันเดือนในเดือนพฤศจิกายน ทุกคนไม่มีสิทธิ์ กั๊กใครเลย(ใน 3 ทีมนี้)”