ทั้งนี้ หลังจากได้รับฟังส่วนตัวแล้วนั้น ผมคิดว่าประเทศไทยของเราเองก็มีศักยภาพมากพอจะเป็นผู้นำของอาเซียน อีกทั้งเมืองบางแห่งของเรานั้น ก็สามารถพัฒนาให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกได้ไม่ยาก แต่สำคัญคือ จะต้องกล้าคิด กล้าทำ กล้าเปลี่ยนแปลง ซึ่งการก้าวสู่การเป็น “มหานครแห่งความยั่งยืน” นั้น ต้องประกอบด้วย 10 คุณลักษณะ ดังนี้

1.การเดินทางเชื่อมต่อสีเขียว ด้วยการวางโครงข่ายการเดินทางสาธารณะ ทั้งรถยนต์ รถไฟ รถราง เรือ จักรยาน คนเดิน ให้มีประสิทธิภาพ และยานยนต์ขนส่งสาธารณะก็ต้องเป็นพลังงานสะอาด เช่น พลังงานไฟฟ้า พลังงานโฮโดรเจน 2.พลังงานไฟฟ้าสะอาด โดยพลังงานที่เมืองใช้ต้องมาจากพลังงานสะอาด เช่น แสงอาทิตย์ ลม ขยะ และอื่น ๆ 3.อาคารเขียว โดยต้องมีสถาปัตยกรรมใหม่ ๆ ที่เป็นระบบอาคารเขียวประหยัดพลังงาน หรือใช้อาคารเก่าที่มีนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น 4.ระบบบริหารจัดการขยะและของเสีย ต้องมีระบบแยกขยะให้สามารถนำมา Reuse และ Recycle ให้ได้มากที่สุด 5.การวางผังเมืองแห่งความยั่งยืน จะต้องปรับปรุงผังเมืองให้ผู้คนไม่ต้องเดินทางไกล โดยมีทุกสิ่งในระยะ 15-20 นาที และเป็นเมืองที่เป็นมิตรต่อการเดินและจักรยาน มีย่านวัฒนธรรมเก่าแก่ ย่านธุรกิจ และย่านพักอาศัยที่รักษ์โลก

6.การจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ต้องมีระบบเมืองที่เก็บน้ำได้ ต้องมีแหล่งน้ำสะอาด แหล่งน้ำสำรอง และระบบประปาที่ยั่งยืน 7.การอนุรักษ์ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม ซึ่งสวนสาธารณะและพื้นที่สีเขียวนั้น คือปอดของเมือง ดังนั้นมหานครแห่งความยั่งยืนจะต้องทำเรื่องนี้ให้ได้ ทั้งปริมาณตามมาตรฐานของ WHO และคุณภาพสวน ที่ตอบสนองความต้องการของแต่ละชุมชน 8.การมีส่วนร่วมของชุมชน โดยเมืองต้องสร้างการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ ให้ครอบคลุมอย่างสม่ำเสมอ 9.ความหลากหลายเท่าเทียมและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยต้องออกแบบเมืองให้ปลอดภัย และน่าอยู่สำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย กับต้องตอบสนองแก่ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ หรือการเดินทางและขนส่งสาธารณะก็จะต้องคำนึงถึง Universal Design 10.การมีผู้รับผิดชอบด้านความยั่งยืนของเมือง เพราะเมืองที่ดีต้องมีผู้จัดการด้านความยั่งยืน หรือมีคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนจากภาคส่วนต่าง ๆ รวมถึงจะต้องมียุทธศาสตร์ มีแผนงานที่สามารถเชื่อมโยงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานงบประมาณกับความรับผิดชอบต่าง ๆ ที่สำคัญทุก ๆ ปี จะต้องจัดทำรายงานความยั่งยืน SD Report เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณะ

ทั้งนี้ ตัวอย่างเมืองที่มีคุณลักษณะครบ10 ข้อนี้ ผมได้เคยยกตัวอย่าง เมือง Gothenburg ที่เป็น มหานครแห่งความยั่งยืนที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับกรุงเทพฯ มาบอกเล่าไว้ในฉบับก่อน ๆ ซึ่งก่อนปี ค.ศ. 2000 เมืองนี้ก็เคยมีปัญหาไม่ต่างกับกรุงเทพฯ ของเรา แต่เวลาผ่านไปเกือบ 30 ปี เมืองแห่งนี้กลับเป็น “หนึ่งในเมืองที่น่าอยู่ที่สุดของโลก” ซึ่งในเมื่อชาวไวกิ้งทำได้ ผมว่าชาวสยามอย่างเราเองก็ทำได้เช่นกัน ถ้าเราทำงาน ทำงาน ทำงาน และคิด คิด คิด ไปด้วยกัน.

ข้าราชการเงา