กลุ่มอัล-กออิดะห์ ซึ่งก่อตั้งโดยนายโอซามา บิน ลาเดน ในสมัยที่สหภาพโซเวียตเข้ามาปฏิบัติการทางทหารในอัฟกานิสถาน เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะ "ภัยคุกคามร้ายแรงในด้านความมั่นคงของสหรัฐ" เนื่องจากเป็นผู้ทำให้อาคารแฝด เวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์ก พังราบเป็นหน้ากลอง ภายในเวลาไม่นาน เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544
ขณะเดียวกัน การที่เครื่องบินโดยสารอีกลำหนึ่งซึ่งถูกสลัดอากาศของกลุ่มอัล-กออิดะห์ ควบคุมไว้ สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่บางส่วนของอาคารเพนตากอน สถานที่ตั้งของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ นำไปสู่การที่อเมริกายกทัพบุกอัฟกานิสถาน สู้รบในสงครามยืดเยื้อยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ และปิดฉากภารกิจทั้งหมด ด้วยการอพยพครั้งใหญ่ออกจากกรุงคาบูล ท่ามกลางความโกลาหลวุ่นวาย
นักรบมูจาฮิดีนกลุ่มหนึ่งตรวจสอบรถถังของกองทัพสหภาพโซเวียต ซึ่งยึดมาได้ระหว่างการสู้รบ ที่เมืองอัสมาร์ ในอัฟกานิสถาน เมื่อปี 2522
นอกจากนี้ การต่อสู้ระหว่างสหรัฐกับกลุ่มอัล-กออิดะห์ ยังเป็นการเปิดแนวรบใหม่ และ "ภยันตรายรูปแบบใหม่" ที่ไม่ใช่การสู้รบกันซึ่งหน้า แต่เป็นเรื่องของท่อน้ำเลี้ยง เครือข่ายที่มีแนวคิดแบบเดียวกัน และการใช้ยุทธวิธีระเบิดฆ่าตัวตาย
อัล-กออิดะห์ เป็นภาษาอาหรับ หมายความว่า รากฐาน นอกเหนือจากการก่อตั้งเพื่อรวบรวมความสนับสนุนจากบรรดานักรบมูจาฮิดีน ในช่วงสงครามกับกองทัพสหภาพโซเวียตในอัฟกานิสถานแล้ว บิน ลาเดน ซึ่งเป็นชาวซาอุดีอาระเบีย ต้องการให้กองทัพสหรัฐถอนทหารออกจากบ้านเกิดของตัวเอง โดยอเมริกาส่งทหารเข้ามาเมื่อปี 2534 เพื่อทำสงครามอ่าวครั้งแรก จากการที่กองทัพอิรักของประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน รุกรานคูเวต
เจ้าหน้าที่ทั้งทหารและพลเรือนของรัฐบาลวอชิงตัน ตรวจสอบความเสียหายของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำกรุง ดาร์-เอส-ซาลาม เมื่อปี 2541 ( ต่อมาแทนซาเนียย้ายเมืองหลวงไปยังกรุงโดโดมา แต่หน่วยงานรัฐและสถานเอกอัครราชทูตของแทบทุกประเทศยังอยู่ที่เมืองดาร์-เอส-ซาลาม )
อย่างไรก็ตาม ความท้าทายของกลุ่มอัล-กออิดะห์ ที่มีต่อสหรัฐ เป็นที่จับตาอย่างแท้จริง เมื่อเกิดเหตุระเบิดโจมตีสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเคนยาและแทนซาเนีย ในวันเดียวกัน คือเมื่อ 7 ส.ค. 2541 คร่าชีวิตประชาชนรวมกันมากกว่า 200 ราย 
หลังจากนั้น มือระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่มอัล-กออิดะห์ โจมตีเรือพิฆาตยูเอสเอส โคล ของกองทัพสหรัฐ ระหว่างกำลังจอดเทียบท่าเพื่อเติมเชื้อเพลิง ที่เมืองเอเดน ในเยเมน คร่าชีวิตทหารอเมริกัน 17 นาย เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2543
ปัจจุบัน กลุ่มอัล-กออิดะห์ อยู่ภายใต้การนำของนายไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี ที่ไม่ค่อยเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการมากนักในช่วงหลัง ท่ามกลางกระแสข่าวเรื่องสุขภาพที่ทรุดโทรมตามวัย ส่วนนายฮัมซา บิน ลาเดน บุตรชายของบิน ลาเดน ซึ่งเข้ามาร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มอัล-กออิดะห์ เสียชีวิตจากปฏิบัติการทางทหารของกองทัพสหรัฐ ในพื้นที่รอยต่อระหว่างอัฟกานิสถานกับปากีสถาน เมื่อปี 2562.

เครดิตภาพ : AP