ซาโต ฮิเดอากิ วัย 45 ปี หนุ่มญี่ปุ่นวัย 45 ปีที่โพสต์บนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ของเขาเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์สุดประหยัด ได้กลายเป็นไวรัลและประเด็นร้อนในการวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มชาวเน็ตญี่ปุ่น

ฮิเดอากิ ใช้ชีวิตแบบประหยัดอย่างสุดโต่งมาเป็นเวลาร่วม 20 ปี โดยความหวังของเขาคือการได้เกษียณจากงานตอนอายุ 50 ปี พร้อมกับเงินเก็บจำนวน 100 ล้านเยน (ราว 24.4 ล้านบาท) ซึ่งเขาได้โพสต์เล่าเรื่องการการใช้ชีวิตแบบตัดความฟุ่มเฟือยออกไปอย่างเข้มงวดบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์เป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะการประหยัดด้านค่าใช้จ่ายของอาหาร

แม้ว่า ฮิเดอากิ จะเน้นเรื่องอาหารแบบประหยัด เน้นที่ข้าวและผักดองเป็นหลัก หรือมีกับข้าวเพียงอย่างเดียว แต่เขาก็เสริมสารอาหารด้วยน้ำผัก-ผลไม้และวิตามิน เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบ และการตัดค่าใช้เรื่องอาหารการกินอย่างสุดโต่งนี้ ทำให้เขาเก็บเงินได้ราว 93 ล้านเยน (22.6 ล้านบาท)

ฮิเดอากิ ยังประหยัดค่าใช้จ่ายด้านที่พักโดยอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ของบริษัท ซึ่งมีค่าเช่าถูกมาก ประมาณเดือนละ 7,400 บาท แต่สภาพห้องก็ค่อนข้างเก่าโทรม ซึ่งเขาก็เลือกที่จะปล่อยทิ้งไว้แทนการซ่อมแซม เนื่องจากทุกอย่างยังใช้งานได้ดี ไม่เพียงเท่านั้น เขายังใช้วิธีหุงข้าวด้วยกล่องนมใช้แล้วและเตาแอลกอฮอล์ เพราะเขาไม่มีหม้อหุงข้าว

ฮิเดอากิ ยังสะสมแต้มจากการซื้อของในร้านสะดวกซื้ออย่างเคร่งครัด เพื่อนำไปแลกของใช้จำเป็นต่าง ๆ, อาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเขาจะทำอาหารในแต่ละวันโดยขึ้นอยู่กับวัตถุดิบฟรีที่เขาได้มา

นอกจากนี้ เขายังขอรับข้าว, เส้นบะหมี่, น้ำมันพืช, บะหมี่สำเร็จรูปและอาหารฟรีอื่น ๆ ตามเงื่อนไขสวัสดิการของบริษัทต่าง ๆ ที่เขาลงทุนซื้อหุ้นไว้ รวมทั้งใช้คูปองแลกอาหารประจำเดือนที่ทางบริษัทของเขามอบให้พนักงาน ซึ่งทำให้เขามีอาหารดี ๆ รับประทาน เช่น เนื้อวัว ปลาแซลมอน ผักสลัดต่าง ๆ โดยไม่ต้องจ่ายเงิน

เนื่องจาก ฮิเดอากิ ต้องการไปให้ถึงเป้าหมายสูงสุดในการเก็บเงินร้อยล้านเยน เขาจึงจำเป็นต้องเลิกคบกับแฟนสาว ซึ่งเกือบจะได้แต่งงานกันอีกด้วย 

แม้จะมีชาวเน็ตจำนวนมากวิจารณ์การใช้ชีวิตสุดเขียมของเขาว่าสุดโต่งเกินไป อีกทั้งก่อให้เกิดประเด็นถกเถียงเรื่องการรักษาสมดุลระหว่างความมั่นคงทางการเงินและการใช้จ่ายเพื่อความสุขส่วนตัวของแต่ละบุคคลในวงกว้าง แต่ ฮิเดอากิ กล่าวว่าเขาพอใจกับชีวิตที่เรียบง่ายแบบนี้ และการที่เขาต้องการเก็บเงินจำนวน 100 ล้านเยนไว้ใช้ในยามเกษียณก็เพราะต้องการเป็นอิสระจากการทำงานที่มีทั้งข้อจำกัดและข้อเรียกร้องสูง แล้วไปใช้ชีวิตแบบสบาย ๆ ไร้ความกังวลเรื่องเงินทองในอนาคต

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : X / @MaqwgNaJKDOnxGb