สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกินชาซา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ( ดีอาร์คองโก ) เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของดีอาร์คองโกออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ในจังหวัดทีโชโป ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ มีผู้ติดเชื้อยืนยันภายในเวลาไม่นาน เป็นจำนวนอย่างน้อย 261 ราย และเสียชีวิตแล้ว 129 ราย คิดเป็นอัตราการเสียชีวิตประมาณ 50%
ด้านองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผลตรวจจากห้องปฏิบัติการของสถาบันปาสเตอร์ ในกรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส ยืนยันการพบเชื้อแบคทีเรียชนิด "ไนซีเรีย เมนิงไจทิดิส" ( Neisseria Meningitidis ) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่พบบ่อยที่สุด ในบรรดาเชื้อแบคทีเรียซึ่งก่อให้เกิดการติดเชื้อบริเวณเยื่อหุ้มสมอง และมีคุณสมบัติแพร่กระจายได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว
ปัจจุบัน ผู้ป่วยโรคเยื้อหุ้มสมองอักเสบระลอกใหม่ในดีอาร์คองโก ซึ่งติดต่อผ่านละอองฝอยและสารคัดหลั่ง รักษาตัวทั้งที่บ้านและโรงพยาบาล โดยการรักษาต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วที่สุดด้วยยาปฏิชีวนะ ขณะเดียวกัน ดับเบิลยูเอชโอตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ที่เมืองคิซันกานี เมืองเอกของจังหวัดทีโชโป และที่เมืองบานาเลีย ในจังหวัดทีโชโปเช่นกัน จากการที่ทั้งสองพื้นที่มีผู้ป่วยยืนยันมากที่สุด
ทั้งนี้ จังหวัดทีโชโปของดีอาร์คองโก ตั้งอยู่ในพื้นที่ซึ่งดับเบิลยูเอชโอกำหนดให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังระดับสูงของโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ประกอบด้วย 26 ประเทศ ครอบคลุมเซเนกัลถึงเอธิโอเปีย อนึ่ง การแพร่ระบาดของโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบในดีอาร์คองโกรอบนี้ไม่ใช่ครั้งแรก และเคยมีการระดมฉีดวัคซีนครั้งใหญ่มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปี 2559 มีกลุ่มเสี่ยง คือเด็กเล็กและคนหนุ่มสาว อายุตั้งแต่ 1-29 ปี รวมมากกว่า 1.6 ล้านคนมาเข้ารับวัคซีน.

เครดิตภาพ : AP