สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ว่า องค์การลูกเสือโลกออกแถลงการณ์ว่า ได้รับแจ้งจากรัฐบาลเกาหลีใต้ เกี่ยวกับงานชุมนุมลูกเสือโลก ครั้งที่ 25 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแซมันกึม ในเขตพูอัน ของจังหวัดช็อลลาเหนือ จะยุติเร็วกว่ากำหนด จากการกำหนดการเดิม คือระหว่างวันที่ 1-12 ส.ค. เนื่องจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นขนุน ซึ่งกำลังจะพาดผ่านเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้


ทั้งนี้ องค์การลูกเสือโลกขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลเกาหลีใต้ ให้อำนวยความสะดวกแก่คณะลูกเรือและบุคลากรของทุกประเทศ ให้ยังคงพำนักต่อในประเทศได้อย่างสะดวก ก่อนเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ


ขณะที่แหล่งข่าวข้อมูลเพียงว่า ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังเร่งแก้ไขสถานการณ์ ซึ่งอาจเป็นการย้ายคณะลูกเรือและเจ้าหน้าที่ทั้งหมดกลับมายังกรุงโซล และพื้นที่ใกล้เคียง


สำหรับงานชุมนุมลูกเสือโลกครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประมาณ 43,000 คน มาจากสหราชอาณาจักรมากที่สุดราว 4,000 คน อย่างไรก็ตาม ลูกเสือและบุคลากรจากสหราชอาณาจักร สหรัฐ และอีกบางประเทศ ทยอยถอนตัวออกจากพื้นที่จัดกิจกรรม เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด


นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของสภาพค่ายที่พักไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะสุขอนามัย “ซึ่งต่ำกว่าความคาดหมาย” และการที่รถพยาบาลเดินทางมารับบรรดาลูกเสือ และเจ้าหน้าที่ซึ่งล้มป่วยเพราะอากาศร้อน “ล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น” และมีรายงานผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างน้อย 70 คน ล้มป่วยด้วยโรคโควิด-19.

เครดิตภาพ : AFP