จากกรณีเว็บไซต์หนังสือพิมพ์โคเรีย เฮรัลด์ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า ลูกเสือเกาหลีใต้ราว 80 คน ตัดสินใจออกจากการร่วมงานชุมนุมลูกเสือโลกครั้งที่ 25 ที่จัดขึ้นจังหวัดชอลลาเหนือ ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อแสดงความไม่พอใจคณะผู้จัดงานที่ไม่จัดการอย่างเหมาะสมกับผู้บังคับบัญชาลูกเสือ (scout leader) ที่เป็นชายไทยรายหนึ่ง ได้เดินตามผู้บังคับบัญชาลูกเสือสตรีของทางสมาคมเข้าไปในห้องอาบน้ำหญิง ซึ่งมีคนเห็นเหตุการณ์นี้ประมาณ 100 คน แต่คณะผู้จัดงานกลับไม่ดำเนินการอย่างเหมาะสม เช่น แยกผู้ถูกกล่าวหาออกจากกลุ่มลูกเสือ หรือให้ความคุ้มครองผู้ตกเป็นเหยื่อ โดยทำแค่ตักเตือนธรรมดา ทางสมาคมได้แจ้งความกับตรวจแล้วนั้น   

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายสุทิน แก้วพนา รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ (สลช.) เปิดเผยว่า สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ในฐานะสมาชิกองค์การลูกเสือโลก และมีความสัมพันธ์ให้ความร่วมมือทั้งด้านวิชาการ และกิจกรรมทางการลูกเสือ กับสมาชิกองค์การลูกเสือโลก ที่ประชุมสมัชชาลูกเสือโลก ได้กำหนดจัดงานชุมนุมลูกเสือโลกครั้งที่ 25 ขึ้นระหว่าง วันที่ 1-12 ส.ค. 2566 ณ เมืองแซมังกึม จังหวัดจอลลาบุก-โด ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อเปิดเวทีให้เยาวชนลูกเสือ ได้เรียนรู้ประสบการณ์อยู่ค่ายพักแรม และการผจญภัย ส่งเสริมความเข้าใจในกิจการลูกเสือ อันเป็นสากล และส่งเสริมความสัมพันธ์กับลูกเสือนานาชาติ ภายใต้คำขวัญ “Draw your Dream” โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการชุมนุมลูกเสือโลกครั้งนี้ จำนวน 196 คน ประกอบด้วย ลูกเสือ จำนวน 98 คน ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ จำนวน 11 คน ลูกเสืออาสาสมัครนานาชาติ จำนวน 73 คน และผู้บริหารและคณะทำงานสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ จำนวน 14 คน

รองปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้เหตุการณ์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นมาจากที่มีหัวหน้าค่ายลูกเสือ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาลูกเสือที่ดูแลลูกเสือ 1 หมู่ จำนวน 9 นาย ได้ไปอาบน้ำ โดยไม่เห็นสัญลักษณ์ห้องน้ำหญิง ซึ่งต้องอยู่อีกด้านหนึ่ง และร้องเพลงไปด้วย จึงทำให้ผู้กล่าวหา ซึ่งเป็นผู้นำของลูกเสือเกาหลีได้ยินและแจ้งฝ่ายรักษาความปลอดภัยมาดู โดยมีคณะกรรมการบริหารค่ายย่อยได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วเห็นว่า เป็นการเข้าใจผิด ไม่ได้จงใจที่จะล่วงละเมิด จึงไม่ติดใจเอาความ แต่ผู้กล่าวหาจึงไปแจ้งความกับตำรวจท้องที่ ทำให้เป็นข่าวตามสื่อสาธารณรัฐเกาหลีและไทย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หัวหน้าค่ายลูกเสือคนดังกล่าว อยู่ระหว่างการควบคุมตัวสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลี และมีเจ้าหน้าที่สถานทูตไทย เป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ศธ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อหัวหน้าค่ายลูกเสือคนดังกล่าวเดินทางกลับประเทศไทยมาแล้ว สลช. จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงด้วยเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และกำชับให้ตนสอบสวน และสรุปข้อมูลเพื่อชี้แจงต่อสังคมให้ทราบข้อมูลที่ถูกต้องด้วย