เป็นความจริงซึ่งทุกฝ่ายไม่อาจปฏิเสธได้ ว่าสลัดอากาศที่ร่วมก่อเหตุวินาศกรรม 9/11 จำนวน 15 คน จากทั้งหมด 19 คน ถือสัญชาติซาอุดีอาระเบีย และประเทศแห่งนี้ยังเป็นบ้านเกิดของนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งและผู้นำสูงสุดคนแรกของกลุ่มอัลกออิดะห์ ชื่อของซาอุดีอาระเบียได้รับการจารึกและจดจำในประวัติศาสตร์โลก ว่า "มีความเชื่อมโยงโดยตรง" กับการพังทลายของอาคารแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์ก และความเสียหายที่อาคารเพนตากอน สถานที่ตั้งของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 ราย
ตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา รัฐบาลริยาดยืนกรานปฏิเสธ "ทฤษฎีสมคบคิด" ทั้งหมด นายฟาฮัด นาสเซอร์ โฆษกสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำกรุงวอชิงตัน ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวเอพี เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ก่อการร้ายครั้งรุนแรงที่สุดบนแผ่นดินอเมริกา ว่า "ผู้ก่อการร้ายทั้งหมด" ที่ร่วมกันก่อเหตุในวันนั้น "โจมตี" ซาอุดีอาระเบียเช่นกัน ทั้งประชาชน รัฐบาล กองทัพ และศาสนสถานทั้งในเมืองเมกกะและเมืองเมดินา ล้วนได้รับผลกระทบ แต่ความร่วมมือต่อต้านก่อการร้ายระหว่างสหรัฐกับซาอุดีอาระเบีย สามารถขัดขวางความพยายามของผู้ไม่ประสงค์ดีไว้ได้หลายต่อหลายครั้ง
ตำรวจหญิงของซาอุดีอาระเบียยืนรักษาความปลอดภัย ระหว่างที่ศาสนิกชนประกอบพิธีฮัจญ์ ในเมืองเมกกะ
ปัจจุบัน ในส่วนประชากรของซาอุดีอาระเบียถือว่า อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน มากกว่า 60% ของประชากร มีอายุต่ำกว่า 35 ปี และใน 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศมีอายุน้อยกว่า 14 ปี หมายความว่าเกิดหลังยุค 9/11 ขณะที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร ปัจจุบันทรงมีพระชนมายุ 36 พรรษา หมายความว่า พระองค์ประสูติหลังการปฏิวัติอิหร่าน เมื่อปี 2522 ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของอิหร่าน กลายเป็นรัฐบาลที่มีแนวคิดต่อต้านสหรัฐอย่างหนักจนถึงปัจจุบัน
ซาอุดีอาระเบียยังไม่ได้เปิดเสรีทางสังคมมากนัก แต่ในภาพรวมถือว่ามี "พัฒนาการมากขึ้น" ตามพระดำริของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด ทั้งนี้ทั้งนั้น นายบรูซ รีเดล นักวิชาการของสถาบันบรูกกิงส์ และเคยร่วมงานกับสำนักข่าวกรองกลาง ( ซีไอเอ ) มานานกว่า 30 ปี กล่าวว่า "ความสัมพันธ์พื้นฐาน" ระหว่างสหรัฐกับซาอุดีอาระเบีย "เปลี่ยนแปลงไปมาก" แม้ทั้งสองประเทศอยู่ใน "ช่วงเวลาดีที่สุด" แต่ก็ไม่อาจพูดได้อย่างเต็มปาก "ว่าซาอุดีอาระเบียคือเพื่อนที่ดีที่สุดของสหรัฐ".

เครดิตภาพ : AP