เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ทางด้านโหราศาสตร์ ที่ต้องจับตาอยู่ในขณะนี้ สำหรับวันที่ 4 ส.ค. 2566 โดย อาจารย์คฑา ชินบัญชร โหราศาสตร์ชื่อดังของไทย ได้เผยว่า วันดังกล่าวเป็น “วันฟ้าอภัยหรือวันสวรรค์อภัยโทษ” เป็นวันมหามงคลตามตำราจีน เมื่อวันนี้มาถึง ใช้โอกาสนี้ สำหรับคนที่เคยล่วงเกินฟ้าดิน หรือบนบานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้แล้วจำไม่ได้ ใช้โอกาสนี้ คุกเข่า ขออภัยต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ผลบุญที่เราได้เคยกระทำมา ส่งผลให้กลับมามีชีวิตที่ราบรื่นรุ่งเรืองอีกครั้ง

เคล็ดลับการไหว้วันฟ้าอภัย
ของไหว้
1.จัดโต๊ะกลางแจ้ง (ถ้าอยู่คอนโดฯ ให้ออกมาจัดที่ระเบียง)
2.ผลไม้ 5 อย่าง (หรือส้ม 9 ลูก อย่างน้อย 4 ลูก)
3.ขนมมงคลต่างๆ น้ำชา 5 แก้ว น้ำเปล่า 5 แก้ว ธูป 9 ดอก
4.ดอกไม้หรือพวงมาลัย ไหว้ช่วงที่พระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ไม่ถูกเมฆบดบัง และหลีกเลี่ยงเวลาชง

โดยคนเกิดปี มะโรง มะเส็ง มะเมีย มะแม วอก เวลาชงอยู่ในช่วงท้องฟ้ามืด สามารถไหว้ในช่วงฟ้าสว่าง ดวงอาทิตย์ขึ้นได้ตลอดเวลา ก่อนไหว้แนะนำไปทำบุญตามกำลังของตัวเอง และแนะนำให้ทำบุญใส่บาตร ไถ่ชีวิตโค-กระบือ ปล่อยปลาหน้าเขียงหรือช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก เดือดร้อนกะทันหัน

“เวลาชง” ของปีนักษัตรที่ควรหลีกเลี่ยง
– ชวด ห้ามไหว้เวลา 11.00-12.59 น.
– ฉลู ห้ามไหว้เวลา 13.00-14.59 น.
– ขาล ห้ามไหว้เวลา 15.00-16.59 น.
– เถาะ ห้ามไหว้เวลา 17.00-18.59 น.
– ระกา ห้ามไหว้เวลา 05.00-06.59 น.
– จอ ห้ามไหว้เวลา 07.00-08.59 น.
– กุน ห้ามไหว้เวลา 09.00-10.59 น.

คำอธิษฐาน ควรพูดว่า…. ข้าพเจ้า…..(ชื่อ วัน เดือน ปี เกิด) ในวันฟ้าอภัย ในวันนี้ ข้าพเจ้าขอขมาต่อฟ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่เคยล่วงเกิน เคยลบหลู่ เคยบนบานศาลกล่าว ที่ติดค้างท่านไว้ ไม่ว่าจะชาติไหน ไม่ว่าจะเจตนาหรือไม่เจตนาก็ดี ไม่ว่าจะล่วงเกินทางกาย วาจา และใจก็ดี ข้าพเจ้าขอขมาต่อฟ้า ขอฟ้าจงให้อภัย ยกโทษเหล่านั้นให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเทอญ

ทั้งนี้ “อ.คฑา” ยังได้แนะนำเพิ่มเติมด้วยว่า ถ้าหากว่าไม่สะดวกจัดโต๊ะไหว้ ก็สามารถไปไหว้ขอขมา เสาทีกง ตามศาลเจ้าต่างๆ ได้อีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @คฑา ชินบัญชร