นับตั้งแต่ Thomas Edison ประดิษฐ์หลอดไฟหลอดแรกเพื่อจุดประกายแสงสว่างให้กับโลกนี้ได้สำเร็จในปี ค.ศ. 1879 ตอนนั้นสิ่งประดิษฐ์นี้ช่วยลดอุบัติเหตุไฟไหม้บ้านยามค่ำคืนได้มาก และปัจจุบันหลอดไฟรุ่นใหม่ ๆ ยังถูกพัฒนาให้สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน จนจากหลอดแบบไส้สู่หลอดประหยัดไฟ LED จากหลอดไฟที่พึ่งพาระบบสายส่งมาเป็นหลอดไฟพลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงไฟฟ้าปัจจุบันถูกหลอมรวมเข้ากับระบบ smart building ที่ควบคุมจากที่ใดก็ได้ในโลก และอาคารบางแห่งยังมอบหมายให้ AI เป็นผู้จัดการ

โดยทาง L&E นั้นมี Solution ด้านแสงสว่างทุกอย่างที่ต้องการ และปัจจุบันบริษัทนี้ยังมีนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่าง L&E Beyond ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาแสงสว่างจากหลอด LED ต่อยอดเป็นจอภาพ และสามารถสร้างเป็นสตูดิโอเสมือนจริง 3 มิติ ที่ล้ำยุคของวงการบันเทิงอีกด้วย ซึ่งเทคโนโลยีนี้กำลังมาทดแทนฉาก Green Screen แบบดั้งเดิม เนื่องจากเสมือนจริงมากกว่า และสามารถสร้างโปรแกรมแสง สี เสียง ให้ศิลปินสร้างสรรค์ Online Concert นำโลกเสมือนนี้ ไปหลอมรวมกับเวทีจริงได้อย่างไร้รอยต่อ

คุณอโรชา กิตติวิทยากุล Product Manager เล่าให้ฟังว่า สิ่งประดิษฐ์นี้เกิดขึ้นช่วง Covid-19 ขณะที่กองถ่ายไม่สามารถยกกองออกไปถ่ายทำในสถานที่จริง หรือ Concert ไม่สามารถจัดแสดงได้เลยเป็นเวลาเกือบ 3 ปี นวัตกรรมนี้จึงเกิดขึ้นมาด้วยระบบจอ LED 3 มิติ มีระบบแสง สี เสียง ที่ทำให้ฉากเสมือนจริงดูดีกว่าของจริงเสียอีก อีกทั้งสามารถควบคุมธรรมชาติได้ เช่น อยากให้พระอาทิตย์ตกช้า ๆ หรือให้ขึ้นลงตอนไหนก็ได้ ทำให้กองถ่ายย้อนหลังไปถ่ายใหม่ได้หลายคัต เพราะสามารถควบคุมแสง อุณหภูมิ ลม ฟ้าอากาศได้ด้วยคอมพิวเตอร์ของทีมงานมืออาชีพ ทำให้ผู้กำกับและนักแสดงทำงานได้สบาย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ซึ่งผมเคยเห็นเบื้องหลังการถ่ายทำหนัง Netflix เรื่อง 1819 ในช่วง Covid-19 ก็ใช้เทคโนโลยีนี้ได้อลังการมาก นอกจากนี้ คุณอโรชาได้เล่าว่า ทีมงานของเราเป็นระดับมมืออาชีพที่ศิลปินระดับโลกบินมาใช้บริการของเราแบบลับ ๆ อย่างล่าสุดทีมงานของแจ็คสัน หวัง ก็ส่ง concept งาน The Voice Show มาให้เพื่อให้ออกแบบโชว์เสมือนจริงให้ออกมาเหมือนจริงมาก ๆ จนคนดูไม่รู้เลยว่าช่วงไหนจริง ช่วงไหนเป็นโลกเสมือน เรียกว่าการทำโลกเสมือนจริงแบบนี้ ลดการเดินทางข้ามโลกของศิลปินและทีมงาน ซึ่งถือเป็นการลดคาร์บอน ลดการใช้ทรัพยากร และเวลาของการถ่ายทำ ที่ช่วยลดโลกร้อนได้มาก นอกจากนั้น การจัด Online Concert แบบโลกเสมือน ก็ช่วยลดทั้งการเดินทาง ที่พัก อาหาร และของเสียต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นให้กับโลกใบนี้ได้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อ คุณอโรชา ได้ที่ [email protected] เพื่อนัดหมายแวะไปชมสตูดิโอเสมือนจริงที่ว่านี้ได้ และด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดของวงการบันเทิงนี้ ทำให้ศิลปินสมัยนี้ หันมารักษ์โลกกันอย่างจริงจัง และเมื่อเทคโนโลยีนี้มีราคาถูกลงเมื่อไร ผมจะนำมาทำผนัง พื้น และเพดานห้อง แล้วโปรแกรมภาพเสมือนนี้ให้เปลี่ยนไปทุกคืน เหมือนผมไปนอนในปราสาทโบราณ ป่าดงดิบ กลางทะเลทราย บนเกาะโดดเดี่ยว หรือแม้แต่กลางถนนท่ามกลางผู้ชุมนุม ซึ่งวันนี้หลาย ๆ ท่านอาจจะหัวเราะ แต่โลกเสมือนจริงนี้คือโลกแห่งความเป็นจริงของคนรุ่นใหม่ที่เราอาจจะคาดไม่ถึง.