สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า แถลงการณ์ของนายอเล็กซี มิลเลอร์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทก๊าซพรอม (Gazprom) ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า การก่อสร้างท่อส่งก๊าซ ในโครงการ “นอร์ด สตรีม 2” เสร็จโดยสมบูรณ์แล้ว เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ (10 ก.ย.)

โครงการ นอร์ด สตรีม 2 ซึ่งมีหลายบริษัทในยุโรป ร่วมลงทุนถือหุ้นรายย่อยด้วย วางแนวท่อส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังเยอรมนี ส่วนใหญ่ลอดใต้ทะเลบอลติก เพื่อหลีกเลี่ยงการผ่านดินแดนโปแลนด์และยูเครน ทางบก ทำให้เกิดการต่อต้านจากทั้ง 2 ประเทศ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า ท่อส่งนอร์ด สตรีม 2 จะเป็นอาวุธที่ทรงพลัง ทางภูมิศาสตร์การเมือง สำหรับรัสเซีย ซึ่งผนวกดินแดนคาบสมุทรไครเมียของยูเครนในปี พ.ศ. 2557 หลังการโค่นล้มอดีตผู้นำยูเครนที่เป็นมิตรกับเครมลิน และรัสเซียยังให้การหนุนหลัง กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดน ทางภาคตะวันออกของยูเครน

รัฐบาลสหรัฐชุดก่อนหน้านี้ คัดค้านโครงการนอร์ด สตรีม 2 อย่างหนัก แต่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เลือกที่จะไม่ลงโทษ บริษัทเยอรมนีที่ควบคุมดูแลโครงการ แต่ขณะเดียวกันได้ประกาศคว่ำบาตร หลายบริษัทและเรือของรัสเซีย ที่เกี่ยวข้องในโครงการ

วันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐและเยอรมนีบรรลุความตกลง ที่จะให้โครงการนอร์ด สตรีม 2 ก่อสร้างจนแล้วเสร็จ โดยสหรัฐจะไม่คว่ำบาตร บุคคลและนิติบุคคลของเยอรมนี ภายใต้เงื่อนไข ทั้ง 2 ประเทศจะต้องร่วมกันต่อต้าน ความพยายามใดๆ ของรัสเซีย ที่จะใช้ท่อส่งก๊าซ นอร์ด สตรีม 2 เป็น “อาวุธทางการเมือง” และทั้ง 2 ฝ่ายยังตกลงที่จะให้เงินทุน สนับสนุนยูเครนและโปแลนด์ ในโครงการพัฒนา และพลังงานทางเลือก.

เครดิตภาพ – AP, BNE IntelliNews, REUTERS
เครดิตคลิป – FRANCE 24 English