เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 ส.ค. ร.ต.อ.สนธยา ขนทรัพย์ รอง สวป.สภ.เมืองพัทยา รับแจ้งเหตุมีนักท่องเที่ยวพยายามจะกระโดดคอนโดฯ แห่งหนึ่ง ภายในซอยบุญกาญจนาราม ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา รวมถึงเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยเมืองพัทยา รีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นคอนโดมิเนียมสูงทั้งหมด 8 ชั้น ห้องที่ A821 พบนักท่องเที่ยวต่างชาติ ชาวเยอรมนี อายุ 60 ปี สวมกางเกงชั้นในสีดำ 1 ตัว อยู่ในความเครียด หวาดกลัวคนจะเข้ามาทำร้าย ปีนออกไปอยู่นอกระเบียง และไต่ไปมาตามขอบระเบียงด้านนอก เป็นที่น่าหวาดเสียว ทั้งยังหยิบข้าวของขว้างปาลงมาจนได้รับความเสียหาย โดยเจ้าหน้าที่พยายามเกลี้ยกล่อม แต่ชาวต่างชาติก็ไม่มีทีท่าจะยอมลงมา จึงต้องใช้เบาะลมกลางบริเวณด้านล่างเพื่อความปลอดภัย

สอบถามภรรยาของชาวต่างชาติ เปิดเผยว่า แฟนของตนเป็นคนชอบสูบกัญชา ประกอบกับมีความเครียดเรื่องคดีความที่ต่างประเทศ ตั้งแต่ช่วงตี 3 ของเมื่อคืน ได้สูบกัญชาเข้าไปหนัก จึงเกิดอาการคลุ้มคลั่งโวยวาย ควบคุมตัวเองไม่ได้ และตะโกนว่าไม่อยากมีชีวิตอยู่แล้ว ก่อนจะปีนออกไปนอกระเบียง หวังจะกระโดดฆ่าตัวตาย ด้วยความเป็นห่วง จึงรีบโทรฯ แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือดังกล่าว

ล่าสุดขณะนี้ผ่านไปกว่า 8 ชั่วโมงแล้ว เจ้าหน้าที่ยังคงเกลี้ยกล่อม โดยให้ลามแปลภาษาคอยสื่อสารกับผู้ก่อเหตุ แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะยอมลงมา ยังคงไต่ไปมาตามขอบระเบียง สร้างความยากลำบากในการเข้าช่วยเหลือเป็นอย่างมาก.