จากกรณี พรรคเพื่อไทยแถลงจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่มีพรรคก้าวไกล อยู่ในพรรคร่วม และไม่สนับสนุนการแก้ไข ม.112 โดยจะรวบรวมเสียงจากพรรคอื่น ๆ เพื่อให้พอกับการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเหมาะสม โดยจะเป็นการเมืองในมิติใหม่ ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

ด่วน! พท.ฉีก MOU สลายขั้ว 8 พรรค ทิ้ง ‘ก้าวไกล’ ให้ไปเป็นฝ่ายค้านแล้ว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 2 ส.ค. พรรคเพื่อไทยยังได้เผยถึงการทำงานเกี่ยวกับการเมืองในมิติใหม่ด้วยว่า จะทำภารกิจที่สำคัญ 2 ข้อคือ 1. จะผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน อันเป็นต้นเหตุของความยากลำบากในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ และก่อให้เกิดวิกฤติการณ์ต่าง ๆ ของประเทศ โดยกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ โดยเริ่มจากมติ ครม. ในการประชุมครั้งแรก ให้มีการทำประชามติ และจัดตั้ง ส.ส.ร. ให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริงในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ รัฐบาลจะคืนอำนาจให้ประชาชนได้เลือกตั้งใหม่ ภายใต้กรอบกติกาของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

2. นโยบายที่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วม ได้นำเสนอต่อพี่น้องประชาชน ซึ่งมีความคิดเห็นสอดคล้องกัน อาทิ กฎหมายสมรสเท่าเทียม กฎหมายสุราก้าวหน้า การปฏิรูประบบราชการ ตำรวจ กองทัพ และกระบวนการยุติธรรม เปลี่ยนการเกณฑ์ทหารแบบบังคับเป็นระบบสมัครใจ ฯลฯ ผลักดันการกระจายอำนาจทั้งในแง่ภารกิจและงบประมาณ ยกเลิกการผูกขาดและส่งเสริมการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรมในทุกอุตสาหกรรม.