หลังจาก “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ได้คู่แข่งในฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 ถูกจับสลากร่วมกลุ่ม C อยู่กับ “โสมขาว” เกาหลีใต้, “มังกร” จีน ส่วนอีกทีมระหว่าง สิงคโปร์ หรือ กวม ที่จะเตะรอบแรกกันก่อน โดยรอบ 2 นี้ คัดทีมอันดับ 1-2 เข้ารอบ 3 หรือรอบ 18 ทีมสุดท้าย ทั้งนี้ โซนเอเชีย มีโควตาเข้าฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 8.5 ทีม

สำหรับโปรแกรมแข่งขันของไทย (ชื่อแรกเจ้าบ้าน) วันที่ 16 พ.ย. 66 ไทย พบ จีน (ราชมังคลากีฬาสถาน), วันที่ 21 พ.ย. 66 (สิงคโปร์-กวม) พบ ไทย, วันที่ 21 มี.ค. 67 เกาหลีใต้ พบ ไทย, วันที่ 26 มี.ค. 67 ไทย พบ เกาหลีใต้, วันที่ 6 มิ.ย. 67 จีน พบ ไทย, วันที่ 11 มิ.ย. 67 ไทย พบ (สิงคโปร์-กวม)

“เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ตำนานกองหน้าทีมชาติไทย ได้วิเคราะห์ในรายการ “แตงโมลง ปิยะพงษ์ยิง” ระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่ทีมชาติไทยจะเข้ารอบ 18 ทีมสุดท้ายเอเชีย อย่างแรกคือการเตรียมทีม ที่เป็นปัญหามา 4 ปี ในทุกชุด บางทีเจอกันที่สนามบินแล้วเดินทางเลย สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ต้องแก้ตัว ให้ศรัทธากลับมา ช่วงฟีฟ่าเดย์มีอยู่ก็จริง แต่สมาคมฯ ต้องจัดตารางแข่งบอลภายในเพื่อให้มีโอกาสซ้อมมากขึ้น อาจเพิ่มขึ้นอีก 2-3 วัน ตารางแข่งบอลไทยยืดหยุ่นได้ รวมทั้งต้องส่งจดหมายบอกสโมสรแต่เนิ่นๆ ทำความเข้าใจในการขอตัว อย่างเวียดนาม ให้ความสำคัญกับทีมชาติ หยุดลีกเลย สมาคมบอลไทยต้องทำให้สมบูรณ์แบบ ตรงนี้เป็นจุดบอดให้ สมาคมลูกหนังไทย ถูกตำหนิมาตลอด ซึ่ง 2 เกมแรกสำคัญมาก ถ้าได้ 6 แต้ม โอกาสสดใส

ปิยะพงษ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ เรื่องระบบแข่งต้องชัดเจน ต้องมีนักเตะในใจแล้ว 16 คน แล้วค่อยๆ กลั่นกรอง การเจอกับจีน ต้องระวังเลย เรื่องครอสจากด้านข้าง เพราะจีนสูงใหญ่ นอกจากนี้ในเรื่องความพร้อม ณ เวลาแข่งขันแต่ละแมตช์ ต้องดูว่าสโมสรให้ความร่วมมือหรือไม่ เชื่อว่าได้ความร่วมมือ และปัจจัยอีกอย่างคือสภาพนักเตะสำคัญจะเจ็บหรือไม่ ส่วนการอุ่นเครื่อง เดือน ต.ค. ไทยไปเยือน จอร์เจีย, เอสโตเนีย ส่วน เกาหลีใต้ อุ่นกับ เวียดนาม เพื่อได้เรียนรู้สไตล์อาเซียน ตนคิดว่าถ้าให้ดี ไทยน่าจะอุ่นเครื่องกับ ญี่ปุ่น หรือ เกาหลีเหนือ

เดอะตุ๊ก กล่าวอีกว่า การสนับสนุนของสมาคมบอลไทย ต้องมาทุกช่องทาง ไม่ว่าอย่างไรต้องเข้ารอบ 18 ทีมสุดท้ายให้ได้ อยู่ที่ระบบวางแผนจัดการ ไม่มีข้ออ้างอะไรแล้ว สมาคมฯ ต้องพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ที่ผ่านมาไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ถูกตำหนิตลอด ดังนั้นต้องวางแผนให้สมบูรณ์ที่สุด ถ้าเข้ารอบได้ ก็กู้ชื่อได้เลย สมาชิกจะเลือกมาอีก ถ้าจะอยู่ต่อ (พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ) ยิ่งถ้าหาเงินมาให้ไทยลีก ยิ่งเลือก

“เป็นหลักบริหาร ถ้าไม่ดีก็ต้องไป สปิริตนักกีฬาเป็นอย่างนั้น ถ้ายังอยู่ก็ตัวใครตัวมัน นักกีฬาจะถือสปิริต ถ้าทำไม่ได้ต้องออก วงการกีฬามีสปิริต ถ้าอยู่ไม่มีสปิริต อย่าอยู่เลย ที่สำคัญแฟนบอลไทยอย่าสิ้นศรัทธาบอลไทย หรือกับ สมาคมฯ ที่อาจมีปัญหาข้อผิดพลาดบ้าง โปรดให้อภัย คนไทยด้วยกันต้องช่วยกัน อย่าเห็นคนอื่นดีกว่าบ้านเรา เดินหน้าไปพร้อมกัน ทุกครั้งที่แข่งต้องเต็มสนาม” เดอะตุ๊ก กล่าว พร้อมทิ้งท้ายว่า ยังไงขอให้เข้ารอบ 18 ทีมก่อน แล้วจะมีคนไปสานต่อให้.

(ภาพปิยะพงษ์ จากเฟซบุ๊ก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน)

ขอขอบคุณยูทูบ แตงโมลง ปิยะพงษ์ยิง