สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงเทพฯ​ เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์แถลงว่า พายุไต้ฝุ่น “จันทู” กำลังจะกลายเป็นไต้ฝุ่นระดับ 5 ซูเปอร์ไต้ฝุ่นด้วยความเร็วลมพัดเข้าสู่ศูนย์กลาง 215 กม.ต่อชั่วโมงและอาจทวีความเร็วขึ้นไปถึง 265 กม.ต่อชั่วโมง ขณะเคลื่อนตัวผ่านจังหวัดคากายันทางตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์ โดยซูเปอร์ไต้ฝุ่นจะมีความเร็วลมเข้าสู่ศูนย์กลางตั้งแต่ 220 กม.ต่อชั่วโมงขึ้นไป


เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์เตือนว่าจังหวัดคากายันอาจจะยังมีฝนตกหนัก เพราะศูนย์กลางพายุยังคงอยู่นอกชายฝั่ง และยังอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม รวมถึงลมกระโชกแรงและคลื่นลมแรงในทะเล เรือประมงควรงดออกจากฝั่งจนกว่าคลื่นลมจะสงบ
การพยากรณ์อากาศตามเส้นทางของพายุเชื่อว่า จะพัดเข้าถล่มชายฝั่งตะวันออกของเกาะไต้หวันในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 12 ก.ย. เมื่อขึ้นฝั่งแล้วจะเคลื่อนตัวผ่านแล้วมุ่งหน้าไปทางตะวันตก หรืออาจจะพาดผ่านแล้วเคลื่อนตัวออกมาทางตะวันออก


ส่วนสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันรายงานว่า ได้ออกคำเตือนเรื่องอันตรายจากพายุไต้ฝุ่น คาดว่าจะมีคลื่นลมแรงในทะเลตลอดแนวชายฝั่งตอนใต้และช่องแคบบาชิช่องแคบระหว่างใต้สุดของไต้หวันกับเกาะเหนือสุดของฟิลิปปินส์ ขณะที่เจ้าหน้าที่บริหารจัดการพิบัติภัยได้รับคำแนะนำให้ใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สิน
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีพายุไต้ฝุ่นขนาดเล็กพัดถล่มภาคตะวันออกของฟิลิปปินส์ ทำให้เกิดไฟดับในหลายจังหวัด ก่อนที่จะอ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุโซนร้อนขณะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกถึงตะวันตกเฉียงเหนือในทะเลชิบูยัน


ทั้งนี้ในแต่ละปีจะมีพายุและไต้ฝุ่นราว 20​ ลูกพัดถล่มฟิลิปปินส์ นอกเหนือจากพายุในช่วงฤดูมรสุม และฟิลิปปินส์ยังตั้งอยู่ในเขตวงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก จึงเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดได้บ่อยครั้ง


เครดิตภาพ​ AP