จากกรณี น.ส.เสาวณี ทองวิเศษ อายุ 37 ปี หรือ “มด” อดีตภรรยานายยงยุทธ แก้วสวนจิก หรือ “เสี่ยปาน 30 ล้าน” ชาว อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ยื่นฟ้อง ป้าเก้า หลังไม่ทำตามพินัยกรรม ขายบ้านเสี่ยปาน แต่ไม่ยอมมอบเงินให้ลูกชาย โดยยื่นฟ้องต่อศาล จ.อุดรธานี ทั้งอาญาและแพ่ง ในข้อหายักยอกทรัพย์ ต่อมาศาล จ.อุดรธานี ออกหมายจับลงวันที่ 3 เมษายน 2566 จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อป้าเก้าได้ จนต้องตั้งค่าหัวป้าเก้า 2 หมื่นบาท ล่าสุดศาลมีคำสั่งให้ น.ส.เสาวณี หรือ มด เป็นผู้จัดการมรดกแทนป้าเก้า แต่ยังอลวนไม่หยุด เมื่อที่ดินร้านก๋วยเตี๋ยวที่ยังพิพาทอยู่ สามีป้าเก้าโชว์เอกสารอ้างสิทธิซื้อขายถูกต้อง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 31 ก.ค. ที่อาคารพาณิชย์ เลขที่ 329 ติดกับริมถนน หมู่ 7 บ้านหนองบ่อ ต.หนองหาน อ.หนองหาน จ.อุดรธานี น.ส.เสาวณี หรือ มด ได้นำเอกสารคำสั่งศาลแต่งตั้งเป็นผู้จัดการมรดกแทนพี่สาวเสี่ยปาน มาแสดงกับนายพจน์ สามีของ “ป้าเก้า” เพื่อต้องการให้ย้ายออกไป แต่นายพจน์ไม่ยอม จึงได้นำสำเนาสัญญาซื้อขายที่ดินผืนนี้ ระหว่างเสี่ยปานกับป้าเก้า มาแสดงให้ น.ส.มด ได้รับทราบ

ในเอกสารระบุทำการซื้อขาย วันที่ 14 ม.ค. 65 ในราคา 2 ล้านบาท แต่ระบุจ่ายเงิน 1.9 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 1 แสนบาท ให้เป็นค่าใช้จ่ายจัดงานศพเสี่ยปาน เมื่องานศพแล้วเสร็จ จะถือว่าเป็นการซื้อขายที่ดินสมบูรณ์ ซึ่งจะตกเป็นของป้าเก้า ส่วนผู้สืบสันดานหรือผู้อื่นผู้ใดไม่มีสิทธิโต้แย้งเด็ดขาด ทำให้ น.ส.มด อดีตเมียเสี่ยปานถึงกับอึ้ง ที่ได้เห็นเอกสารดังกล่าว

น.ส.เสาวณี หรือ มด บอกว่า เพิ่งเห็นว่ามีเอกสารการซื้อขายที่ดินผืนนี้ คงจะให้ทนายไปตรวจสอบอีกครั้ง ว่าเอกสารเป็นของจริงและถูกต้องหรือไม่ เพราะในเอกสารมีพยาน 2 คน ลงชื่อในการซื้อขายที่ดิน ทำให้แปลกใจ ทำไมเพิ่งจะเอาออกมาแสดง หลังจากตนได้เป็นผู้จัดการมรดกทราบเพียงว่า พี่เขยเสี่ยปานจะดำเนินการขายที่ดินผืนนี้ ซึ่งตนได้ไปสำนักงานที่ดิน อ.หนองหาน เพื่อขอตรวจสอบ ก็พบว่าเสี่ยปาน ยังเป็นเจ้าบ้าน และเป็นผู้ครอบครองกรรมสิทธิ์ในที่ดินผืนนี้อยู่

นอกจากนี้ก็พบว่า เสี่ยปาน ยังมีที่ดินอีก 9 ไร่  ป้าเก้าได้ขายไปเกือบหมดแล้ว แต่ยังไม่มีการโอนให้กับผู้ซื้อ ซึ่งยังมีที่ดินเหลืออยู่อีกประมาณ 3 งาน แต่ก็ไม่รู้ว่าป้าเก้าขายไปหรือยัง ตนจะเดินหน้าต่อสู้ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม เรียกร้องทรัพย์สินที่เหลืออยู่ให้กับน้องเกาลัด ลูกชายคนเดียวของเสี่ยปาน ขั้นตอนต่อไปจะให้ทนายความ ดำเนินการฟ้องขับไล่พี่เขยเสี่ยปาน ให้ออกจากไปที่ดินผืนนี้