สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีด้านการปฏิรูปและการตรจสอบของญี่ปุ่น อีกทั้งยังควบตำแหน่งรัฐมนตรีผู้ประสานงานด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วย แถลงเมื่อวันศุกร์ ร่วมการแข่งขันภายในพรรคเสรีประชาธิปไตย ( แอลดีพี ) ที่จะมีการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ในวันที่ 29 ก.ย.นี้ ซึ่งผู้ชนะจะขึ้นสู่ตำแหน่งหัวหน้าพรรค แทนนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ และรับตำแหน่งผู้นำรัฐบาลคนใหม่โดยปริยาย เนื่องจากพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร
ทั้งนี้ โคโนะ วัย 58 ปี ซึ่งถือเป็นนักการเมืองของญี่ปุ่นที่ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ เป็นสื่อกลางเข้าถึงกลุ่มคนหนุ่มสาวได้เป็นอย่างดี กล่าวว่า หากได้รับความไว้วางใจครั้งนี้ เขาจะเป็นผู้นำที่ "หัวเราะและร้องไห้" ไปพร้อมกับชาวญี่ปุ่น และจะ "ปฏิรูป" ประเทศให้กลายเป็นดินแดนที่สร้างโอกาส และความสำเร็จ "ให้กับผู้ที่ทำงานหนัก" แต่ยังไม่มีการให้รายละเอียดมากนัก
นอกจากนี้ โคโนะยังเป็นหนึ่งในนักการเมืองแถวหน้าของญี่ปุ่นที่มีจุดยืนชัดเจน สนับสนุนการใช้พลังงานนิวเคลียร์มาตลอด แต่เจ้าตัวแสดงท่าทีประนีประนอมมากขึ้นในเรื่องนี้ โดยกล่าวว่า นโยบายด้านพลังงานของประเทศในอนาคต ต้องสอดคล้องกับความเป็นจริงของโลก กระนั้นในเวลาเดียวกัน ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคอตุสาหกรรมด้วย  และยังกล่าวถึงการบูรณาการระหว่างเทคโนโลยี กับความเป็นดิจิทัล และการรักษาสิ่งแวดล้อมควบคู่กัน พร้อมทั้งทิ้งท้ายเกี่ยวกับ "จุดยืนมั่นคง" ของญี่ปุ่นที่มีต่อจีน
แม้การแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีในครั้งนี้ น่าจะเป็นการขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดที่สุดครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน โดยสำนักข่าวรายใหญ่ของญี่ปุ่นหลายแห่ง ตลอดทั้งสัปดาห์ที่แล้ว เป็นไปในเดียวกัน ว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มองโคโนะ ซึ่งสำเร็จการศึกษาด้านการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ในสหรัฐ และเคยร่วมงานยาวนาน กับรัฐบาลยุคนายชินโซ อาเบะ "เหมาะสมที่สุด" ในการรับตำแหน่งต่อจากซึงะ.

เครดิตภาพ : REUTERS