สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า ศาลแขวงเกาลูนตะวันตกเบิกตัว ชายและหญิงรวม 3 คน ซึ่งเป็นสมาชิกระดับแกนนำของ "พันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยแห่งความรักชาติในจีน" รายงานตัวต่อศาล เมื่อวันศุกร์ และเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา "ปลุกระดมให้เกิดการล้มล้างอำนาจรัฐ" ตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่บัญญัติโดยจีน และมีผลบังคับใช้เฉพาะกับฮ่องกง เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และ "ไม่ให้ความร่วมมือต่อเจ้าพนักงาน" ซึ่งขอข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างขององค์กร และแหล่งเงินทุนทั้งหมดขององค์กร
ทั้งนี้ ศาลปฏิเสธคำร้องของขอประกันตัวของจำเลยคนหนึ่ง โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด แต่การที่ นายอัลเบิร์ต โฮ และนายหลี่ จั๋ว-เยี่ยน ซึ่งเป็นสมาชิกระดับแกนนำของ พันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยแห่งความรักชาติในจีน อยู่ในเรือนจำแล้ว เพื่อรับโทษจำคุกจากอีกคดีหนึ่ง เกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2562 จึงเหลือ น.ส.โจว ฮั่ง-ถัง รองประธานกลุ่มเพียงคนเดียว ที่ต้องเข้าสู่เรือนจำ และศาลนัดหมายไต่สวนครั้งต่อไป ในวันที่ 28 ต.ค.นี้
ขณะเดียวกัน สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติประกาศให้ พันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยแห่งความรักชาติในจีน มีสถานะเป็น "ตัวแทนต่างชาติ" และอายัดทรัพย์สินไว้ก่อน เป็นจำนวนรวมประมาณ 2.2 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ( ราว 9.2 ล้านบาท )
อนึ่ง จำเลยทั้งหมดถูกจับกุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยตลอด 30 ปีให้หลัง พันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยแห่งความรักชาติในจีน" ป็นแกนนำจัดพิธีที่สวนสาธารณะวิกตอเรีย เพื่อจุดเทียนรำลึกการสลายการชุมนุมทางการเมือง ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อปี 2532 และยังมีส่วนร่วมกับการชุมนุมประท้วงต่อต้านคณะผู้บริหารฮ่องกง และรัฐบาลแผ่นดินใหญ่ ซึ่งรุนแรงที่สุดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AP