นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหอการค้าไทยในจีนประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวชุมชนทางวัฒนธรรมของไทยและนำเสนอศิลปวัฒนธรรมร่วมไทย-จีน สถาปัตยกรรมและอาหารผ่านแอปพลิเคชัน โตว่ยิน (Douyin) หรือ TikTok เครือข่ายจีน ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาดออนไลน์ของจีนในปัจจุบัน ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมา วธ.ได้เผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์อุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ผ่านแอพพลิเคชั่นนี้แล้ว 46 คลิปและมียอดเข้าชมกว่า 2.3 ล้านครั้ง นอกจากนี้ วธ.ยังได้หารือและร่วมกับ ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการนำมิติด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวมาส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันท์พี่น้องไทย-จีน ผ่านการแบ่งปัน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของประชาชนทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะด้านศิลปวัฒนธรรม ทั้งสถาปัตยกรรม ศิลปะการแสดง ดนตรี สื่อบันเทิง วรรณกรรม อาหาร และวัฒนธรรม ดังคำกล่าวว่า “จีน-ไทย ใช่อื่นไกลพี่น้องกัน” ซึ่งจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย ด้วยการจัดกิจกรรมรายการที่นำเสนออาหารไทยโดยเชื่อมโยงกับละครซีรีส์ไทยที่โด่งดังในประเทศจีนในหัวข้อ “ตามรอยของอร่อยในละครไทย” ซึ่งเป็นการส่งออกวัฒนธรรมอาหารไทยผ่านสื่อบันเทิงให้ชาวจีนได้รับชม โดยจะมีการถ่ายทอดสดกิจกรรมรายการดังกล่าวผ่านแอพพลิเคชั่นโตว่ยิน ในวันที่ 11 ก.ย.2564 เวลา 11.30-12.30 น. ตามเวลาในประเทศจีน

นายอิทธิพล กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ วธ.ได้ผลิตคลิปประชาสัมพันธ์ความเป็นไทย ผ่านแอพพลิเคชั่นโตว่ยินรายสัปดาห์ โดยผลิตสื่อประชาสัมพันธ์อุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ศิลปวัฒนธรรมไทย และภาพลักษณ์ไทย เพื่อเผยแพร่ผ่านแอพพลิเคชั่น โตว่ยิน สัปดาห์ละ 1-2 คลิป ที่เป็นเสน่ห์ของประเทศไทยและทำให้ชาวจีนที่ชื่นชอบประเทศไทยได้มีโอกาสสัมผัสและชื่นชมความเป็นไทยในมิติต่างๆในช่วงที่ยังไม่สามารถเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19