สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า น.ส.ซาราห์ ดูเตร์เต บุตรสาวของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของตัวเองในปีหน้า ซึ่งเป็นปีที่ฟิลิปปินส์จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ ในเดือน พ.ค.ปีหน้า ว่าเธอไม่มีแผนการลงสนามการเมืองระดับประเทศ เนื่องจากมีการตกลงกันภายในครอบครัวแล้ว ว่าในการเลือกตั้งแห่งชาติครั้งหน้า จะมีตัวแทนจากตระกูลดูเตร์เต "เพียงคนเดียวเท่านั้น"
ปัจจุบัน ซาราห์ วัย 43 ปี ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีหญิงเมืองดาเวา และมีชื่ออยู่ในอันแรกของผลการสำรวจความคิดเห็นโดยศูนย์วิจัยทุกแห่งในฟิลิปปินส์ ว่าประชาชนคาดหวังให้เธอลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำประเทศคนต่อไปในปี 2565 
ท่าทีจากบุตรสาวของดูเตร์เตมีขึ้น หลังผู้นำฟิลิปปินส์ตอบรับเมื่อกลางสัปดาห์นี้ ต่อที่ประชุมพรรคประชาธิปไตยฟิลิปปินส์-พลังประชาชน หรือ "พีดีพี-ลาบัน" พรรคการเมืองสายกลาง-ซ้าย ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลฟิลิปปินส์ชุดปัจจุบัน ยืนยันการเป็นตัวแทนพรรค ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งรองผู้นำ 
อย่างไรก็ตาม การที่นายคริสโตเฟอร์ ลอว์เรนซ์ บอง เทโซโร โก หรือ "บอง โก" วุฒิสมาชิกชื่อดัง วัย 47 ปี ปฏิเสธเป็นตัวแทนพรรคพีดีพี-ลาบัน ลงสมัครคู่กับดูเตร์เตในตำแหน่งประธานาธิบดี ส่งผลให้ต้องมีการสรรหาตัวแทนกันใหม่ และกระแสสังคมจึงพุ่งเป้ามาที่ซาราห์อีกครั้ง
ทั้งนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2530 นำไปสู่การจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีให้อยู่ที่เพียงสมัยเดียว และมีระยะเวลานานสูงสุดไม่เกิน 6 ปี เพื่อป้องกัน "การผูกขาดอำนาจ" ขณะที่แม้อดีตประธานาธิบดีโจเซฟ เอสตราดา และอดีตประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย เคยลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองอีกครั้ง หลังหมดวาระ แต่เป็นระดับท้องถิ่น ไม่ใช่ตำแหน่งรองประธานาธิบดี จึงถือได้ว่า ดูเตร์เต "เป็นคนแรก" ที่ลงสมัครชิงชัยในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ต่อเนื่องจากการที่ตัวเองอยู่จนครบวาระของประธานาธิบดีแล้ว.

เครดิตภาพ : REUTERS