การประกวดสื่อสร้างสรรค์วันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2564 หัวข้อ “ตระหนัก รักษ์ ภาษาไทย” มีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดจากทั่วประเทศ โดยแบ่งการประกวดออกเป็นระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับอุดมศึกษา  

โดยในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทีมที่สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจนชนะใจกรรมการคว้าแชมป์ไปครองได้ คือ ทีมโรงเรียนสันติคีรีวิทยาคม จ.เชียงราย จากผลงานคลิปวิดีโอ “ภาษาไทย ทำให้ฉันเป็นคนไทย” มีสมาชิกในทีมเป็นนักเรียนชั้น ม.6 ประกอบด้วย น.ส.วรินดา เบียงแลกู่, นายชัยรัตน์ แบแซะ และ นายโสภณ แซ่ลี โดยมีครูที่ปรึกษาสองคน คือ นายพิเชฐ โสภา และ น.ส.พรรณภา แสงยะรักษ์  

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม บอกว่า กิจกรรมนี้จัดขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่กำหนดให้วันที่ 29 ก.ค.ของทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งทรงสนพระราชหฤทัยและห่วงใยการใช้ภาษาไทยของคนไทย ทั้งทรงเป็นแบบอย่างในการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องเหมาะสม และเป็นการน้อมนำพระบรมราโชบายของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการทรงงานเพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการ และแนวพระราชดำริต่างๆ ของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยกิจกรรมปีนี้เน้นรูปแบบออนไลน์ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  

ขณะที่ “วรินดา” ตัวแทนของทีมโรงเรียนสันติคีรีวิทยาคม เล่าว่า สิ่งที่ยากที่สุดของการทำคลิปวิดีโอเรื่องนี้คือ การหาแนวคิดที่จะนำเสนอ จึงได้ร่วมกับเพื่อนๆ อีกสองคนช่วยกันคิด จนสรุปออกมาเป็นแนวคิด “ภาษาไทย ทำให้ฉันเป็นคนไทย” และนำไปปรึกษากับครูที่ปรึกษาทั้งสองคนซึ่งก็เห็นด้วย เพราะพวกเราทั้งสามคนเป็นคนไทยที่มีเชื้อสายชาวชนเผ่าอาข่าและจีน เวลาอยู่บ้านใช้ภาษาชนเผ่า แต่เมื่อมาโรงเรียนใช้ภาษาไทยสื่อสารกับเพื่อนๆ และครู จึงเกิดความรู้สึกว่า ภาษาไทย ทำให้พวกเราเป็นคนไทย สามารถใช้สื่อสารได้กับทุกคน อยากให้ทุกคนใช้ภาษาไทยทั้งการพูด อ่านและเขียนให้ถูกต้องอยู่เสมอ รวมทั้งใช้อย่างเหมาะสมด้วย 

ส่วน “ชัยรัตน”” และ “โสภณ” บอกว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รางวัลจากการประกวดครั้งนี้ และไม่ได้คาดฝันมาก่อน ทุกคนตั้งใจทำคลิปวิดีโอนี้อย่างเต็มที่ ในฐานะผู้ที่มีเชื้อสายชาวชนเผ่าอาข่ามองว่าภาษาไทยเป็นภาษาที่ยาก โดยเฉพาะการพูดและออกเสียง แต่ก็ได้พยายามฝึกฝนมาเรื่อยๆ สามารถฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาไทยได้ดี  

ปิดท้ายกันที่ “ครูพิเชฐ” บอกว่า นโยบายของ นายเสกสรร ทุนอินทร์ ผอ.โรงเรียนสันติคีรีวิทยาคม ที่ต้องการส่งเสริมให้นักเรียนสื่อสารภาษาไทยได้ดี เพื่อประโยชน์ต่อการเรียนและทำงานในอาชีพต่างๆในอนาคต ดังนั้นการสอนจึงได้ใช้เทคนิคหลากหลายและให้เหมาะสมกับวัยรุ่น เช่น การให้ฟังเพลงไทยและเพลงสากล แล้วนำคำศัพท์ในเพลงมาอธิบายความหมายศัพท์ภาษาไทย อ่านและวิเคราะห์วรรณคดีประยุกต์เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น ไตรภูมิพระร่วง กาพย์เห่เรือเจ้าฟ้ากุ้ง สามก๊ก เป็นต้น 

ติดตามชมฝีมือสื่อสร้างสรรค์ วันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 2564 “ภาษาไทย ทำให้ฉันเป็นคนไทย” ของทีมโรงเรียนสันติคีรีวิทยาคม จ.เชียงราย ได้ที่ช่อง Youtube กลุ่มประชาสัมพันธ์ กระทรวงวัฒนธรรม  https://youtu.be/WLkA6knrCHg