ชุมชนคุณธรรมมัสยิดบาราโหม  เป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และแหล่งโบราณสถานที่เก่าแก่ร่วม 500 ปีของ จ.ปัตตานี

ในอดีตปัตตานีเป็นเมืองท่าที่เจริญรุ่งเรือง มีชาวต่างชาติทั้งอาหรับ เปอร์เซีย ยุโรป เข้ามาค้าขายเป็นจำนวนมาก ทำให้ยังคงปรากฏร่องรอยหลักฐานทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีมาจนถึงปัจจุบัน อาทิ สุสานพญาอินทิรา หรือ สุลต่านอิสมาอีล ชาร์ สถานที่ฝังพระศพของเจ้าเมืองปัตตานีพระองค์แรกที่เปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลาม และเป็นผู้สถาปนาเมืองปัตตานีให้เป็น นครปาตานีดารุสลาม

นอกจากการเป็นแหล่งประวัติศาสตร์แล้ว ชุมชนคุณธรรมมัสยิดบาราโหม ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มีป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์ในระดับประเทศ สามารถเที่ยวชมดูนกทะเลนานาชนิด ชมป่าชายเลนธรรมชาติ การทำประมงพื้นบ้าน ซึ่งเป็นวิถีชีวิตที่มีเสน่ห์อย่างยิ่ง นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสวิถีชีวิตอันงดงามและเรียนรู้วัฒนธรรมของคนปัตตานีดั้งเดิมจากคนในชุมชนได้

จากต้นทุนทางวัฒนธรรมและทรัพยากรธรรมชาติที่โดดเด่น ชุมชนคุณธรรมมัสยิดบาราโหม จึงได้นำมาสร้างจุดเด่นโดยการพัฒนาต่อยอดให้เป็น ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม (Cultural Product of Thailand : CPOT) ที่เรียกว่า “ผ้าบาติกบล็อกไม้แห่งปัตตานี” โดยการนำลวดลายจากเศษกระเบื้องเครื่องถ้วยชามโบราณที่ขุดพบในพื้นที่ มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ลวดลายบนผืนผ้าด้วยเทคนิคการพิมพ์ลาย และนำมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า หรือผ้าพันคอ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดดเด่นไม่ซ้ำใคร สามารถสร้างรายได้และชื่อเสียงให้กับชุมชนเป็นอย่างมาก

ปัจจุบัน ชุมชนคุณธรรมมัสยิดบาราโหม ได้เปิด ศูนย์การเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดการทำผ้าบาติกด้วยบล็อกไม้ ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งยังมีบริการนำเที่ยวในพื้นที่ เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตอันงดงามและเรียนรู้วัฒนธรรมของคนปัตตานีแบบดั้งเดิมอีกด้วย สอบถามได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก CPOT หรือ โทร. 09-3580-2702