สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน สนทนากันทางโทรศัพท์ เมื่อวันพฤัสบดีตามเวลาท้องถิ่นของกรุงวอชิงตัน โดยรายงานของทำเนียบขาว ระบุว่า ผู้นำทั้งสองประเทศสนทนากันนานประมาณ 90 นาที แลกเปลี่ยนความคิดเห็น "เชิงยุทธศาสตร์และเป็นภาพรวม" ทั้งในส่วนที่ผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย "บรรจบกัน" และ "ตรงข้ามกัน"
ขณะที่สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ( ซีซีทีวี ) รายงานว่า การสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างสีกับไบเดน "เป็นการสื่อสารเชิงกลยุทธ์" ที่ "ตรงไปตรงมาและมีความเป็นเชิงลึก" โดยไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีก ด้านแหล่งข่าวในทำเนียบขาวให้ข้อมูลเพิ่มเติมในเวลาต่อมาว่า ผู้นำสหรัฐแสดงความหวังว่า จะส่งเสริมความร่วมมือกับผู้นำจีน ในด้านการบรรเทาความรุนแรงของภาวะโลกร้อน และสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี ที่มีการสวนสนามของกองทัพประชาชนเกาหลี ( เคพีเอ ) เนื่องในโอกาสวันชาติ 9 ก.ย. และเป็นความเคลื่อนไหวทางทหารของเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ ครั้งแรกในยุครัฐบาลไบเดน
อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐยืนกรานกับผู้นำจีนด้วยว่า จุดยืนของรัฐบาลวอชิงตันที่มีต่อประเด็นสิทธิมนุษยชน ทั้งในฮ่องกง และเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ และการค้ากับรัฐบาลปักกิ่ง "ยังไม่เปลี่ยนแปลง" แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจน ว่าสีให้ความเห็นว่าอย่างไร โดยการสนทนาทางโทรศัพท์ดังกล่าว นับเป็นครั้งที่สอง ตั้งแต่ไบเดนรับตำแหน่งเมื่อปลายเดือน ม.ค.ปีนี้ และผู้นำทั้งสองประเทศหารือกันทางโทรศัพท์เป็นครั้งแรก เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES