จากกรณีโลกออนไลน์ แชร์ภาพและข้อความของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโดยระบุข้อความว่า “…ทำไงดี ชีวิตเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ช่างอาภัพนัก พ่อแม่แยกทางกัน ฝ่ายพ่อนำมาอาศัยอยู่ที่วัด พักหนึ่งแล้ว ปล่อยเด็กอยู่ตามยถากรรม ไม่สนใจ หายไปอยู่กับเพื่อน กลางวันไม่เห็นหน้า กลางคืนไม่กลับมานอนกับลูก เด็กอายุ 3 ขวบกว่า ฝากบอกกล่าวไปถึงญาติๆ ทั้งฝ่ายพ่อและฝ่ายแม่เด็กช่วยมารับเด็กไปดูแลทีเถอะ สงสารเด็ก ทางวัดรับเลี้ยงไม่ได้ เพราะเขาเป็นเด็กผู้หญิง เกรงว่าจะมีปัญหาในสายตาญาติโยม… ภายหลังเกิดเสียวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับพ่อของ ด.ญ. รายนี้ ที่ไม่มีความรับผิดชอบที่จะดูแลเด็กได้ ทางฝ่ายงานเกี่ยวข้องในพื้นที่ควรจะเข้ามาดูแล แจ้งประสาน พม. ให้มารับตัวเด็กไปเลี้ยงดูในสถานที่ปลอดภัย มากกว่าที่จะให้พระในวัดเลี้ยงดู

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 24 ก.ค. “พระเป” อายุ 62 ปี พระลูกวัดป่าดอนใหญ่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 28 ปี ได้นำ ด.ญ.บี (นามสมมุติ) บุตรสาว อายุ 3 ขวบ มาทิ้งไว้ที่วัดนานแล้ว เจ้าอาวาสให้เด็กไปนอนที่ศาลาการเปรียญก่อน ทำให้เด็กต้องนอนหน้าองค์พระประธาน ในศาลาคนเดียว เพื่อรอพ่อกลับมา แต่พ่อก็ไม่กลับมา เด็กได้แต่หวาดกลัวและร้องไห้ บางคืนกลางดึกก็จะหอบผ้าห่มเดินไปหาเจ้าอาวาสที่กุฏิด้านหลังวัด นอนที่หน้าประตู พระในวัดมองแล้วสุดเวทนาอดสงสารไม่ได้ “พระเป” จึงได้ให้มานอนด้วยในกุฏิเพื่อไม่ให้เด็กกลัว ตอนเช้าต้องอาบน้ำแต่งตัวไปโรงเรียนให้ ไม่แม้แต่ตอนน้องอุจจาระ ก็ต้องล้างก้นให้ ซึ่งก็มองว่าเป็นเด็กผู้หญิงอาจจะไม่เหมาะสม แต่ด้วยความสงสารและความเมตตา เลี่ยงที่จะทำให้ไม่ได้ อยากให้ครอบครัวน้องรับกลับไปดูแล หรือหากไม่มี ก็อยากให้ฝ่ายงานเกี่ยวข้องรับไปดูแลแทน

ด้านหลวงพ่อทองมา เจ้าอาวาส กล่าวว่า นายเอ ไม่ใช่ชาวบ้านในพื้นที่ แต่เคยบวชวัดที่วัดแห่งนี้ หลังจากที่สึกออกไป ก็กลับมาที่วัดอีกครั้ง พร้อมกับนำลูกสาวมาอยู่ที่วัดกว่า 3 เดือน จากนั้นก็ไม่ดูแล ปล่อยทิ้งขว้าง กลางคืนให้ลูกสาวนอนคนเดียว พ่อเด็กจะกลับมาวัดตอนเช้าหลังจากที่พระบิณฑบาตเสร็จ สำหรับการเลี้ยงเด็กในวัดนั้น ที่วัดมีอยู่ด้วยกัน 5 คน เป็นเด็กชาย สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่สำหรับ ด.ญ.บี เป็นเด็กผู้หญิง ภายในวัดไม่มีแม่ชีคอยดูแล คงไม่เหมาะสมที่จะให้พระในวัดมาดูแลแทน อย่างไรก็ตาม ได้มีความพยายามติดตามหาตัว นายเอ หลายครั้ง ทำให้ทราบว่า นายเอ ไปเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดในพื้นที่ จึงอยากฝากให้ฝ่ายงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ช่วยเหลือ นำ ด.ญ.บี ไปดูแลตามความเหมาะสมต่อไป.