เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความว่า “ผู้เสียชีวิตชาย อายุ 50 ปี อาศัยอยู่กับพ่ออายุประมาณ 80 กว่าปี เพียง 2 คน เพราะแม่เสียชีวิตไปแล้ว ผู้เป็นพ่อตาบอดหนึ่งข้าง ไม่มีรายได้ ฐานะทางบ้านยากไร้ มีเพียงเบี้ยเลี้ยงคนชรากินเดือนละ 600 บาท ผู้เป็นลูกเสาหลักของครอบครัวได้เสียชีวิตลง จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์ จากพี่น้องประชาชนทุกๆ ท่าน ร่วมเป็นเจ้าภาพสมทบทุนช่วยเหลือ สวดอภิธรรมและฌาปนกิจสงเคราะห์”

ต่อมาผู้สื่อข่าวทราบว่า ได้มีการตั้งศพผู้เสียชีวิตดังกล่าวอยู่ที่ศาลาวัดท่ากกโพธิ์ ต.หล่มสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านจำนวนหนึ่งกำลังจัดเตรียมอาหารสำหรับเลี้ยงแขก ที่จะมาร่วมฟังสวดพระอภิธรรมศพในคืนนี้ สำหรับบรรยากาศงานศพจัดแบบเรียบง่าย มีดอกไม้กระดาษประดับไว้หน้าโลงเย็น

นายปอน หงษา อายุ 75 ปี พ่อของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า เมื่อตอนเป็นวัยรุ่น ตนมีบ้านอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก แต่พี่ชายได้ขายไปหมดแล้ว และพี่ชายก็เสียชีวิตไปนานแล้ว ทำให้ตนไม่มีที่อยู่อาศัย ต้องเอาชื่อไปฝากไว้ในทะเบียนบ้านของคนที่รู้จัก และเช่าบ้านสำหรับอยู่อาศัย ส่วนภรรยาได้เสียชีวิตไปนานแล้ว ปัจจุบันอยู่กับลูกคนที่เสียชีวิตคือนายอรรนพ หงษา อายุ 50 ปี ซึ่งก่อนหน้านั้นป่วยติดเตียง เพราะเส้นเลือดในสมองตีบ ตนจึงทำงานเลี้ยงลูกเพียงคนเดียว โดยมีอาชีพขี่สามล้อ แทบไม่มีลูกค้าเลย เฉลี่ยจะมีรายได้ประมาณวันละ 30-50 บาท ต้องใช้จ่ายแบบประหยัด

“เนื่องจากตนมีความพิการมองเห็นตาซ้ายข้างเดียว เนื่องจากตาขวาบอด อีกทั้งยังป่วยเป็นโรคหลายโรค จึงทำงานได้ไม่เต็มที่ แต่ก็ยังโชคดีที่ยังมีเพื่อนบ้านนำอาหารมาแบ่งปันให้ นอกจากรายได้จากขี่สามล้อแล้ว ก็จะมีรายได้เดือนละ 1,500 บาท ซึ่งเป็นเบี้ยคนชรา 700 บาท และเบี้ยคนพิการ 800 บาท แต่ก็มีค่าใช้จ่ายค่าเช่าบ้านเดือนละ 1,000 บาท ค่าไฟ 200 บาท เหลือ 300 บาท ต้องพยายามเจียดเงินใช้อย่างประหยัด” พ่อของผู้เสียชีวิต กล่าว

พ่อของผู้เสียชีวิต ยังกล่าวอีกว่า ในช่วงที่ลูกป่วยหลายเดือน ตนต้องแข็งใจออกไปทำงานขี่สามล้อเพื่อจะได้หาเงินมาซื้อของกินให้ลูก ทำให้ตนซึ่งป่วยหลายโรคและหมอได้นัดไปพบ ทำให้ตนไม่สามารถไปหาหมอได้หลายเดือนแล้ว ซึ่งก็ไม่รู้ว่าตอนนี้อาการของโรคในตัวเป็นอย่างไรบ้าง และในเช้าวันนี้ลูกชายได้นอนเสียชีวิตอยู่ในบ้าน ระหว่างนั้นตนก็ได้แต่นั่งครุ่นคิดว่าจะทำอย่างไรกับศพของลูก แรกทีเดียวจะไปขอความเมตตาจากทางวัด ขอให้วัดช่วยเผาลูกเลยโดยไม่ต้องจัดงานศพ ไม่ต้องสวดใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่มีเงินติดตัวเลย แต่เมื่อเพื่อนบ้านรู้ก็ได้มาช่วยกันออกเงินคนละเล็กคนละน้อยในการจัดงานศพให้ลูกชายตนเอง ซึ่งก็จะสวดพระอภิธรรมคืนนี้เพียงคืนเดียว แล้วก็จะทำพิธีฌาปนกิจในวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ 15.00 น.

ชาวบ้านที่มาช่วยงานเล่าว่า ผู้ตายและพ่อมีฐานะยากจน ที่ผ่านมาเพื่อนบ้านก็คอยช่วยเหลือแบ่งปันอาหารให้บ้าง เมื่อทราบข่าวการเสียชีวิตของลูกชาย พ่อไม่มีเงินจัดงานศพ เพื่อนบ้านที่ทราบข่าวจึงได้ช่วยกันรวบรวมเงินช่วยกันจัดงานศพให้ หรือท่านที่ใจบุญจะร่วมสมทบทุนสำหรับจัดงานศพหรือเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับลุงปอน ในอนาคต สามารถบริจาคโอนเข้าบัญชีของลุงปอน ได้โดยตรงที่บัญชีธนาคารออมสิน สาขาบิ๊กซี หล่มสัก เลขที่ 020174732774 ชื่อบัญชี นายปอน หงษา.