สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์รายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 70,039 คน หายป่วยเพิ่มขึ้น 100 คน และยังมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 2,670 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมมีจำนวนอย่างน้อย 57 ราย เพิ่มขึ้น 1 ราย ขณะที่ 81% ของประชากรซึ่งมีประมาณ 5.9 ล้านคน ได้รับวัคซีนครบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค หรือโมเดอร์นา หรือวัคซีนทางเลือก คือ ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม
ทั้งนี้ ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีการยืนยันผู้ติดเชื้อใหม่ 457 คน แบ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพียง 7 คน เท่ากับว่าอีก 450 คน เป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ นับเป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดย ในจำนวนนี้ 108 คน เป็นผู้มีอายุเกิน 60 ปี ส่วนผลการสอบสวนโรคของผู้ป่วยกลุ่มใหม่ส่วนใหญ่ ยังคงพบว่า เป็นการติดเชื้อจากภายในสถานที่ทำงาน และภายในครอบครัว
ด้านรัฐบาลประกาศยกระดับมาตรการตรวจเชิงรุก เพื่อควบคุมคลัสเตอร์ที่ตอนนี้มี 11 แห่ง "ต้องเฝ้าระวังในระดับสูง" และเพิ่มการกวดขันมาตรการทางสังคม เพื่อหลีกเลี่ยงการต้องหวนกลับไปล็อกดาวน์อีก ที่ในสิงคโปร์ใช้คำว่า "เซอร์กิต เบรกเกอร์" อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญมองว่า รัฐบาล "อาจไม่มีทางเลือก" หากสถิติผู้ป่วยหนักกลับมาเพิ่มขึ้น.

เครดิตภาพ : REUTERS