นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที  เปิดเผยว่า เอ็นที ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ​ (เอ็มโอยู) กับ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย เพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปองค์กรด้วยดิจิทัล เพื่อทั้งภายในและภายนอกองค์กร ตั้งแต่การพัฒนาประสิทธิภาพ ในการ ดำเนินงาน บุคลากร เพื่อซึ่งจะช่วยให้เอ็นที มีรูปแบบวิธีการทำงานและบริการที่ทันสมัย มีศักยภาพพร้อม ก้าวเข้าสู่ยุค ไทยแลนด์ 4.0 ได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต รวมถึงการเป็นหน่วยงานหลัก ในการสนับสนุน ให้องค์กรภาครัฐ เปลี่ยนผ่าน สู่รัฐบาลดิจิทัล

สำหรับความร่วมมือประกอบด้วย 4 ด้าน คือ 1.ปฏิรูประบบการดำเนินงาน ด้วยการปรับโครงสร้างพื้นฐานให้ทันสมัย เพื่อให้ เอ็นที เดินหน้าและแข่งขันได้อย่างเต็มศักยภาพ พร้อมใช้งานนวัตกรรมและเทคโนโลยี เช่น คลาวด์, การวิเคราะห์ข้อมูล, เอไอ  หรือ ไอโอทีให้เกิดประโยชน์สูงสุด

2.พัฒนาทักษะด้านคลาวด์ และวัฒนธรรมการทำงานแบบดิจิทัล ด้วยการเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นในอนาคต แก่บุคลากร ของ เอ็นทีในทุกระดับ โดยต่อยอดจากโครงการพัฒนาทักษะเชิงดิจิทัลของไมโครซอฟท์ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการ ของลูกค้า เพิ่มความมั่นใจในการพัฒนาโซลูชั่น และบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้เร็วขึ้นอีกด้วย

3.ส่งเสริมการให้บริการด้านโซลูชั่นคลาวด์ โดยร่วมกันสร้างโอกาสเชิงธุรกิจ และอำนวยความสะดวก ให้กับการปฏิรูปองค์กรด้วยดิจิทัลของหน่วยงานภาครัฐในประเทศไทย  และ 4.พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการร่วมกัน โดยนำความรู้ความเชี่ยวชาญ ของทั้งสององค์กรมาประยุกต์ใช้ เพื่อร่วมพัฒนาโซลูชันและโมเดลธุรกิจใหม่ร่วมกัน ตอบโจทย์ความต้องการของภาครัฐต่อบริการด้านข้อมูล และโซลูชัน 5จี เป็นต้น

ด้านนายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ไมโครซอฟท์จะนำ องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีของมาต่อยอดในการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานของ เอ็นที  เพื่อสร้างประโยชน์ ทั้งในระดับองค์กรและระดับประเทศ  โดยการขับเคลื่อนใช้เทคโนโลยีในทุกภาคส่วน รวมถึงการยกระดับนวัตกรรมดิจิทัลในหน่วยงานภาครัฐ พร้อมส่งเสริมโอกาส ในกลุ่มอุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล

 “เรามั่นใจว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยเสริมศักยภาพให้กับ เอ็นที และประเทศไทยได้อย่างรอบด้าน นับตั้งแต่การสร้างทักษะเชิงดิจิทัลระดับสูงในกลุ่มบุคลากรของภาครัฐ และ เอ็นที ไปจนถึงการยกระดับด้านความปลอดภัย บริการสาธารณะแบบดิจิทัล การใช้ข้อมูลเพื่อสาธารณประโยชน์ และการเสริมสร้างวัฒนธรรมที่กระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมและความคล่องตัวมากขึ้นในระดับองค์กร” นายธนวัฒน์ กล่าว