เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก “ไต๋ตามใจ อาทิตย์” ไลฟ์สดพบซากปลาวาฬบรูด้าลอยอยู่กลางทะเลบริเวณหาดตาแหวน เกาะล้าน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ประมาณ 1 กิโลเมตร สภาพอืดลอยส่งกลิ่นเหม็นเน่า มีขนาดลำตัวยาวกว่า 10-15 เมตร โดยพบว่าบริเวณท้องมีร่องรอยแผลระเบิดออก คาดว่าน่าจะอืดแล้วเกิดแก๊สในกระเพาะทำให้ระเบิด ส่วนหางพบคล้ายเชือกอยู่ที่หาง

ต่อมาเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เข้าทำการตรวจสอบก่อนรายงานให้ทาง นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เดินทางมาที่บริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พร้อมประสานงานเรือเพื่อเดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณที่พบศพซากวาฬบรูด้าตาย เพื่อทำการนำซากมาตรวจสอบ

นายวุฒิพงษ์ กล่าวว่า หลังจากได้รับรายงานก็รีบมาตรวจสอบ โดยประสานเรือเพื่อไปหาจุกที่พบซากวาฬบูรด้า ซึ่งแผนวันนี้เราจะตรวจสอบว่าอยู่บริเวณไหน และจะเอาซากขึ้นฝั่งที่ใกล้ที่สุด จากนั้นจะให้ทางสัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์ว่าสาเหตุของการตายเป็นอย่างไร หลังจากนั้นจะนำซากไปเก็บในพิพิธภัณฑ์หรือดูแลต่อไป หากเน่ามากคงต้องนำฝังไว้ ส่วนซากวาฬที่พบ ดูจากภาพว่าน่าจะโตเต็มวัย อายุราว 5-6 ปี ความยาว 10-15 เมตร