โดยในสัมมนานั้น เนื้อความส่วนใหญ่เป็นเรื่องหลักการและเครื่องมือ Toolset ซึ่งดีมาก แต่ไม่ค่อยมีเนื้อหาสำคัญเรื่อง Mindset และ Skillset ผมจึงหาเวลานั่งคุยกับ อจ.ณัฐวุฒิ พิมพา ผู้ช่วยคณบดีด้านความยั่งยืน วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ในเรื่องนี้ ซึ่งท่านก็เห็นด้วยกับความกังวลของผม เพราะสมัยก่อนเราทำงาน CSR เพื่อความยั่งยืนด้วย Passion ขององค์กร และเราก็พยายามเปลี่ยน Mindset ของผู้บริหารองค์กรให้เห็นความสำคัญของความยั่งยืนในทุก ๆ การตัดสินใจทางธุรกิจ  ด้วยการตั้งเป้าหมายโดยไม่เน้นการทำกำไรสูงสุด ซึ่งพอผู้บริหารเปลี่ยนความคิดสู่ความยั่งยืนได้แล้ว เราก็เริ่มพัฒนาโครงการเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานทุกระดับ เพื่อที่จะพัฒนา Skillset และสุดท้ายเราก็ต้องมี Toolset เพื่อจัดการ ติดตาม และประเมินผลอย่างมีระบบ ซึ่งในยุคแรก ๆ เรายังมี Toolset ไม่มากนัก แต่ตอนนี้มีแล้ว และถูกพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ อจ.ณัฐวุฒิ เล่าว่า หลักสูตรที่วิทยาลัยมีครบทั้ง Mindset, Skillset และ Toolset โดยเฉพาะ Toolset นั้น มีความร่วมมือกับทาง University of New South Wales ของออสเตรเลีย และ ASEAN Center for Sustainable Development Studies and Dialogue ด้วย และได้เชิญผมไปร่วมงาน ESG Academy Award ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ ซึ่งในงานนี้ ผมยังมีโอกาสได้คุยกับ อจ. Shan-Ling Pan นักวิจัยผู้คิดค้นและพัฒนา Toolset ด้าน ESG นี้มา 2 ปีกว่าแล้ว โดยอาจารย์ใช้ฐานข้อมูลความยั่งยืนที่เชื่อมโยงข้อมูลจากฐาน Global Reporting Initiative (GRI) ที่บริษัทต่าง ๆ ได้เปิดเผยสู่สาธารณะผ่านรายงานความยั่งยืน และสื่อต่าง ๆ ซึ่งทางอาจารย์บอกว่าได้ใช้เครื่องมือนี้ ส่องดูบริษัทใน ESG100 และได้พิจารณาประกาศรางวัล ESG Award ในหมวดต่าง ๆ ให้แก่ 7 องค์กร ที่ผมร่วมเป็นสักขีพยาน และร่วมแสดงความยินดีกับบริษัททั้ง 7 แห่งด้วย ได้แก่ บริษัท เดลต้า อิเลคโทรนิค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท สยามซิเมนต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัท เซนทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน), บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และ บริษัท อินทัช โฮลดิงส์ จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ หลังจบงาน  อจ.ณัฐวุฒิ ย้ำกับผมว่า นี่คือบทบาทของภาคการศึกษาที่ต้องผลิตบุคลากรที่มี Sustainable DNA ให้กับสังคม และต้องใช้ความรู้จากงานวิจัยที่มีนวัตกรรมที่ทันสมัยเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง ร่วมกับภาคธุรกิจ ภาครัฐ ภาคประชาสังคม เพราะ ESG ที่มี Toolset ที่ดีอย่างเดียวคงจะไม่เพียงพอ ถ้าเรายังไม่เร่งพัฒนา Mindset และ Skillset ผู้บริหารให้ดีก่อน ด้วยการ “ระเบิดจากข้างใน” และจากการทำงานความยั่งยืนตามแนวทางพอเพียง ด้วยหลัก “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”.