สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเรคยาวิก ประเทศไอซ์แลนด์ เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ว่าบริษัท ไคลม์เวิร์กส ( Climeworks ) ของสวิตเซอร์แลนด์ และ "คาร์บฟิกซ์" ( Carbfix ) ของไอซ์แลนด์ ประกาศการเดินเครื่องโรงงาน "ออร์กา" ตั้งอยู่ชานกรุงเรคยาวิก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ
โรงงานดังกล่าวซึ่งมีชื่อหมายความว่า "พลังงาน" ตามภาษาไอซ์แลนด์ จะใช้พัดลมขนาดยักษ์ดูดอากาศเข้าสู่พื้นที่จัดเก็บซึ่งมีระบบป้องกันอย่างแน่นหนา เพื่อไม่ให้อากาศหลุดรอดสู่ภายนอก จากนั้นเข้าสู่กระบวนการสกัด ซึ่งใช้ระบบเครื่องกรองพิเศษ ร่วมกับความร้อนที่มีอุณหภูมิสูงถึง 100 องศาเซลเซียส เพื่อแยกก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปผสมกับน้ำ จากนั้นใช้อัดสิ่งที่ได้ให้เป็นของแข็งแล้วฝังลงในพื้นดิน เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน
ทั้งนี้ รายงานของไคลม์เวิร์กสระบุว่า กระบวนการทำงานของโรงงานแห่งนี้สามารถดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้สูงสุด 4,000 ตันต่อปี เทียบเท่าปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ปล่อยออกมาโดยรถยนต์ 790 คัน ตามการวิเคราะห์โดยองค์กรพลังงานระหว่างประเทศ ( ไออีเอ ) ซึ่งระบุด้วยว่า ปัจจุบันบนโลกมีเครื่องดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยตรงลักษณะนี้ 15 แห่ง สามารถคัดกรองก๊าซพิษได้รวมกันประมาณ 9,000 ตันต่อปี แต่เฉพาะเมื่อปีที่แล้ว กิจกรรมหลายประเภทบนโลกส่งผลให้มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลอยสู่ชั้นบรรยากาศรวมกันมากถึง 31,500 ล้านตัน.

เครดิตภาพ : REUTERS