สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ว่านางเรตโน มาร์ซูดี รมว.การต่างประเทศอินโดนีเซีย และ พล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต รมว.กลาโหมอินโดนีเซีย ให้การต้อนรับและพบหารือกับ นางมาริส เพย์น รมว.การต่างประเทศออสเตรเลีย และนายปีเตอร์ ดัตตัน รมว.กลาโหมออสเตรเลีย ที่ทำเนียบรัฐบาล ในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันพฤหัสบดี
จากซ้ายไปขวา : นายปีเตอร์ ดัตตัน นางมาริส เพย์น นางเรตโน มาร์ซูดี และพล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต ที่ทำเนียบรัฐบาล ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศลงนามร่วมกันในบันทึกความเข้าใจ ( เอ็มโอยู ) ว่าด้วยการยกระดับความร่วมมือต่อต้านการก่อการร้าย ความปลอดภัยไซเบอร์ และนโยบายด้านการทหาร ขณะที่หนึ่งในประเด็นสำคัญของการประชุม คือการวางแนวทางส่งนักเรียนนายร้อย นายเรือ และนายเรืออากาศของอินโดนีเซีย ให้มีโอกาสเข้ารับการศึกษาต่อและฝึกฝนประสบการณ์เพิ่มเติมในออสเตรเลีย ซึ่งหากทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ "จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์"
MoFA Indonesia
นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศและกลาโหมของอินโดนีเซียและออสเตรเลีย ยังหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ที่สหรัฐและจีนกำลังขับเคี่ยวกันอย่างหนักในทุกมิติ ตลอดจนสถานการณ์ในอัฟกานิสถานและเมียนมา.

เครดิตภาพ : AP