เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการ พ.ต.อ.ศราวุธ จันต๊ะวงค์ ผกก.2 บก.ป.พ.ต.ท.สรศักดิ์ แสงจันทร์ สว.กก.2 บก.ป. จับกุม นายปัญญา ลาภใหญ่อายุ 58 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดสว่างแดนดิน ที่ จ.124/2561 ลงวันที่ 23 ก.ย.2561 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน , ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ, ซ่องโจร” ได้ที่ริมถนนซอยอ่อนนุช 10 แขวงและเขตสวนหลวง กทม.

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2561 ได้มีแก๊งมิจฉาชีพ สร้างเฟซบุ๊กอวตารใช้ชื่อว่า “มิสเตอร์ฟินลิป มอร์แกน” พร้อมอ้างตัวเป็นทหารกองทัพสหรัฐฯชั้นนายพล ทำทีตีสนิทเหยื่อในเชิงชู้สาวหลายราย โดยหลังเมื่อเหยื่อเริ่มหลงรักก็จะออกอุบายต่างๆนานาเพื่อหลอกลวงเงินก่อนจะฉวยจังหวะหลบหนีไป โดยมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร จนมีการออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องหลายราย รวมทั้งผู้ต้องหารายนี้ที่เป็นเจ้าของบัญชีธนาคารที่คนร้ายใช้หลอกเงินเหยื่อ ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่านายปัญญาหนีมาซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ กทม. จึงนำกำลังติดตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

สอบสวนให้การรับสารภาพว่า ในอดีตเคยรับราชการตำรวจแต่ถูกให้ออกจากราชการเมื่อปี 2553 เนื่องจากเสพยาเสพติด หลังถูกออกจากราชการก็หันมารับจ้างทั่วไป แต่รายได้ไม่พอใช้จ่ายในครอบครัว ต้องไปกู้เงินจาก “เจ้รัตน์” นายทุนเงินกู้นอกระบบรายหนึ่ง ต่อมาเจ้รัตน์ มาขอให้ช่วยเปิดบัญชีธนาคารให้ แต่ไม่ได้บอกว่าจะนำไปทำอะไร ด้วยความที่อยากตอบแทนที่เคยช่วยในช่วงที่ลำบาก จึงยอมเปิดบัญชีให้ กระทั่งมาถูกจับกุม

เบื้องต้นได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนสภ.เจริญศิลป์ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.