“พระไลฟ์สด” สำรวมหรือไม่อยู่ที่ใจใดใดจะคิด…แต่มีคนดังเข้ามาเมนต์ ทั้งสรยุทธ สุทัศนะจินดา, เท่ง เถิดเทิง, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, และแบรนด์สินค้าดัง ๆ มารวมตัวฟังธรรมโดยมิได้นัดหมายที่เพจพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เด็ดสุดคือ เมนต์ ตัวอย่าง “หลวงพี่สรงน้ำรึยังเมื่อวานก็ใส่ชุดนี้” “ดีมาก = ทัวร์ต้องลง” “พส.รับบิณฑบาตดิลิเวอรี่มั้ยครับ” “ชาวโซเชียล เข้ามาแกง (แกล้ง) พระได้” อีกปรากฏการณ์ใหม่ของการเป็นไอดอลสายพระสงฆ์ สอนธรรมะผ่านออนไลน์

“คนมาเมนต์อาตมาไม่โกรธนะ เพราะมีคำหนึ่งในศาสนาพุทธคือ อโหสิกรรม คือจะเป็นสิ่งที่ไม่เป็นบาปเป็นกรรมต่อกัน อาตมาไม่เดือดร้อนคนอื่นจะเดือดร้อนอะไร อาตมาไม่ถือสา พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ กล่าวไว้

คืนที่พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ไลฟ์สดท่านเดียว ประเด็นเดือดเคลียร์เรื่องดราม่าที่สำนักพุทธไม่ปลื้มกันไป ได้เวลาจบไลฟ์ผลุนผลันจากจอ มาให้สัมภาษณ์ตามเวลานัดหมาย 4 ทุ่มเศษ (สภาพเสียงยังโอเค) กับ 10 คำถามที่อยากถามแต่ไม่อยากเมนต์

1 ถาม : ทำไมพระอาจารย์ถึงลุกขึ้นมาไลฟ์สด

ตอบ : ไม่ได้นอน นั่งไลฟ์ (หัวเราะ) เราใช้ศัพท์แสงวัยรุ่นไง ใช้ภาษาวัยรุ่นแล้วมีคนมาตาม คนก็สนใจ ก็จับทางถูกว่าสมัยก่อนเราไลฟ์ไหม ไลฟ์ (เสียงสูง) แต่คนดูหลัก 10 หลัก100 นี่ตอนต้นเลยนะ ดูไปท้าย ๆ ไม่เหลือ แล้วตอนนี้เพจกระแสพระมหาเทวีเจ้า เพจวีน (VEEN) ทำไมถึงบูมมาก ปัง จึงไปส่อง ส่องไปส่องมาคราวนี้เป็นแฟนตัวยงในเพจนั้น (หัวเราะ) ซึมซับเรื่องศัพท์ทำไมแกงกัน คนก็ไม่นึกว่า พระจะเอาศัพท์อินเทรนด์นี้มาใช้ นี่คือการดึงคนให้มาฟัง

2 ถาม : ชีวิตวัยเด็กเป็นอย่างไรบ้าง เห็นบวชตั้งแต่อายุ 12 บ้านเกิดอยู่ที่ จ.จันทบุรี แต่ไปบวชที่ จ.สุโขทัย

ตอบ : อาตมาเกิดในครอบครัวค่อนข้างมีฐานะยากจน แต่พ่อแม่มีลูกคนเดียวนะ เรียนโรงเรียนวัด สภาพเนอะพอส่งได้ ได้ทุนบ้าง จบประถมขึ้นมัธยมแล้ว มีปัญหาค่าเทอมแพงขึ้น พอดีว่ามีลูกพี่ลูกน้องบวชอยู่แล้ว ท่านก็คุยกับโยมพ่อโยมแม่ เห็นว่าบวชแล้ว ได้เรียน ก็อยากเอาน้องมาบวช โยมอาให้เจ้าเอกมาบวชกับอาตมาไหม อาตมาชื่อเล่นชื่อเอก พ่อแม่ไม่ได้บังคับเลย ไอ้เราไม่ใช่หัวไม่ดีนะ เกรดก็โอเค แต่ใจเรามันมาทางนี้อยู่ด้วย เราอยู่แต่วัด โยมลุงก็เป็นสัปเหร่อ ทวดฝ่ายแม่ก็เป็นสัปเหร่ออยู่วัดใกล้ ๆ กัน โยมลุงอีกคนเป็นมัคนายก มีดีเอ็นเอที่เกี่ยวกับวัด และตอน    เด็ก ๆ ชอบเอาจีวรมานุ่ง แต่งเป็นพระเป็นเณร ก็โดนด่าประจำ

3 ถาม : พระอาจารย์ มุกเยอะอารมณ์ดีได้มาจากไหน คุยกับใคร

ตอบ : เราไม่ค่อยได้คุยกับใครนะแต่เราจำ บอกว่าเราเป็นพระที่ติดโซเชียล อันนี้คือมีผลเลยที่เราอยู่กับโซเชียล เราได้เห็นสังคมตลอดเวลา ประเด็นไหนที่คนให้ความสนใจ เราก็จะไปส่องไปดู มีมุกมีคำพูดอะไรที่ร่วมสมัยก็จะมาจากอันนี้

4 ถาม : มีความคิดอยากสึกไหมบวชมาตั้งแต่อายุ 12 ปี

ตอบ : เคยมีตั้งแต่ตอนเป็นเณร เณรเรียนรุ่นเดียวกันเพื่อนสึกเกลี้ยงเลย ที่สำคัญเพื่อนที่สึกแล้วมาเที่ยววัด มากับแฟน แต่งตัวเฟี้ยว ๆ เราอยากมีแบบนี้บ้าง มีแวบ ๆ บ้าง แต่ดีอย่างสึกไม่ได้เพราะอยู่ไกล ถ้าอยู่ใกล้บ้านสึกไปเรียบร้อยแล้ว อีกอย่างสมัยเป็นเณรเราไม่มีปัจจัย เหมือนหลวงพี่รู้ส่งให้เรามาอยู่ไกล ท่านมองการณ์ไกลจริง ๆ ถ้าบวชแถวบ้านจะไม่ได้ฝึกความอดทน บางทีเราเรียนแล้วโดนพระอาจารย์ดุ โทรศัพท์สมัยนั้นหยอดเหรียญ โทรฯหาโยมพ่อโยมแม่ก็บอกว่าเดี๋ยวจะไปหา หาปัจจัยก่อน พอเรียนไปพรุ่งนี้อาจารย์ดี เพื่อนดีก็ลืมเลย

5 ถาม : พอมีชื่อเสียงมีคนอินบ็อกซ์ มาขอยืมเงิน มาขอเงินบ้างไหม

ตอบ : มี ๆ (เสียงสูง) ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมองเห็นเท่าไร บล็อก ๆ ๆ (หัวเราะ) โทรฯมาก็บอกสัญญาณไม่ค่อยดี (หัวเราะ) แต่ก็มีช่วยเหลือครั้งสองครั้ง มีวิธีการเลี่ยง คนจะมาแบบมุกเดิม ๆ เช่น ตกรถ ตกทุกอาทิตย์เลย (หัวเราะ) หรือแม่ตาย อีกอาทิตย์พ่อตายอีกแล้ว (หัวเราะ)

6 ถาม: มีคนทุกข์ใจเพราะอกหักบางคนอยากจะฆ่าตัวตาย แฟนมีกิ๊ก หรือไปเป็นกิ๊กแล้วไม่มีความสุข พระอาจารย์จะสอนเขาอย่างไร

ตอบ : ให้อยู่ต่อเถอะ ไม่มีใครตายเพราะว่าแฟนทิ้ง ตายเพราะไม่รักตัวเอง ส่วนคนที่มีโลกสองใบอาตมาว่าความรักไม่ใช่มี 2 คนนะ(หัวเราะ) ควรมีคนเดียว ถ้าเราไม่สามารถจริงใจกับใครได้ ไม่สามารถรักษาคำมั่นสัญญา อย่ามีคู่ ให้อยู่คนเดียว ให้ถามตัวเองว่าเติบโตมากพอหรือยังที่จะรับใครมาเป็นคู่ชีวิต

7 ถาม : ช่วงนี้คนเครียดกันมาก ต้องพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือเรียกว่ามูเตลู กับใช้พุทธศาสนาเป็นที่พึ่ง พระอาจารย์จะทำให้มันบาลานซ์กันอย่างไร

ตอบ : อาจารย์พระพุทธทาสท่านพูดไว้น่าสนใจมาก ท่านบอกว่า เป็นคนพุทธต้องเอาปัญญานำศรัทธา ทุกวันนี้เอาศรัทธานำ แต่ปัญญาเดินตามไม่ทัน ศรัทธาไปโน้น (หัวเราะ) คืออะไร ทำให้เชื่อ ทำให้โดนหลอก เสียเงินเสียทอง แต่ถ้าเป็นคนพุทธมีศรัทธาได้ไหม มีได้ แต่หลังจากมีปัญญาก่อนแล้ว คือคิดก่อนแล้วจึงเอาความเชื่อ ไม่ใช่เอาความเชื่อก่อน มูได้มูแต่เราอย่าคาดหวัง อย่างอาตมาไปกับพี่หมอปลา จะเห็นเคสไปดูที่บ้านหรือศาลพระภูมิ นำของไม่ดีเข้าบ้านเต็มไปหมด ทำให้เกิดภาพหลอนจิตหลอน มโนว่าเป็นร่างพ่อปู่ฤาษี เรากับหมอปลาเคยไปออกรายการด้วยกันแล้วเรารู้สึกว่าเราคลิกกัน หลัง ๆ จึงไปเยี่ยมหมอปลาที่บ้าน เห็นว่าเขาช่วยคนจริง อันนี้เราไม่ได้มาแก้ต่าง (Defence) ให้หมอปลานะ เราไปเห็นว่าเขาไปช่วยคนไม่เคยเก็บเงินสักบาท และบ้านมีที่พักให้คนที่สติไม่ดี ที่ขนาดโรงพยาบาลยังไม่เอา ญาติเอาไม่อยู่ กลางคืนไปทำร้ายคนอื่น ขโมยของ แต่มาอยู่กับหมอปลาเรียบร้อย เรานับถือว่าเขาก็มีมุมที่ช่วยคนจริง

8 ถาม : พระอาจารย์เป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือ แต่อย่างที่รู้ว่าคนรุ่นใหม่ไม่ชอบอ่าน อยากพูดอะไรกับเขาบ้าง

ตอบ : อาตมาว่าอะไรดี ๆ มันอยู่ในหนังสือ จากโซเชียล    ก็หาไม่ได้ บางทีข้อมูลขยะ ข้อมูลยังไม่ได้กรองข้อมูลครึ่ง ๆ กลาง ๆ หนังสือบางเล่ม กว่าจะเขียนค่อย ๆ คิดบรรจงเป็นตัวหนังสือ จึงมีความละเมียดละไม บางเรื่องพูดในที่สาธารณะไม่ได้จะถูกซ่อนไว้ในหนังสือหมดเลย หนังสือเป็นกัลยาณมิตรสำหรับอาตมา ให้แง่คิดมุมมอง อาตมาอ่านทุกแนว จิตวิทยา ศาสนา สังคม การเมือง ฮาวทูก็อ่าน เขาบอกว่าอย่าดูหนังสือที่หน้าปก แต่ถ้าหน้าปกไม่สวยก็ไม่อ่านนะ (หัวเราะ)

9 ถาม : ช่วงก่อนสถานการณ์โควิดออกบิณฑบาตเดินไกลไหม

ตอบ : ก็บิณฑบาต แต่ประเด็นคือวัดสร้อยทองมีพระ 100 กว่ารูปต้องสับเปลี่ยนกัน ถ้าบิณฯทุกรูปโยมก็ไม่รู้จะใส่อะไรเหมือนกัน (หัวเราะ) ไปบิณฑบาตใกล้ ๆ ตลาดเขมา เข้าซอยแล้วก็กลับ

10 ถาม : ช่วงที่คนรู้จักพระอาจารย์มากขึ้น มีโยมนำอาหารอะไรมาถวายแล้วรู้สึกอึ้งไหม

ตอบ : มี (เสียงสูง) โยมเอากาแฟสตาร์บัคส์มาถวาย ตั้งแต่บวชมาอย่างดีสุดกาแฟโบราณ โอโห้ ชีวิตได้ฉันสตาร์บัคส์ เป็นครั้งแรกเลย รู้จักนะถ้าไปซื้อเองโดนด่าแน่นอน

ที่อาตมาชอบมากที่สุด เราเป็นพระแล้วเราจะต้องเป็นที่เคารพของชาวบ้านอย่างเดียวนะ เราจะต้องพนมมือพูดแบบ   เหนียม ๆ อาย ๆ แล้ววันหนึ่งเรากลายเป็นสิ่งหนึ่ง ที่คนนึกถึงคือเสียงหัวเราะ คือ อยากเป็นน้าค่อมด่าคนอื่นว่าไอ้…แล้วไม่โกรธ และการเรียนรู้ เราต้องเรียนรู้จากคนอื่น ถ้าเรียนรู้ด้วยตัวเองจะมีอัตตา ตัวเราดีหมด เก่งหมด”

กราบนมัสการ ไหว้สา ธรรมะสวัสดีเจ้าค่ะ!!.