ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์หลากลงสู่ลำน้ำเข็ก หลังจากฝนตกตลอดทั้งคืน ส่งผลให้น้ำตกต่างๆในลำน้ำเข็ก มีปริมาณสูงขึ้น ไหลเชี่ยวกราก และมีสีขุ่นแดง มวลน้ำยังหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่บ้านห้วยเดื่อ หมู่ 2 ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก สูงกว่า 1 เมตร จนถึงขณะนี้น้ำได้เริ่มลดระดับลงแล้ว เบื้องต้นทางนายอำเภอวังทอง เจ้าหน้าที่กู้ภัยบูรพา พร้อมกับเจ้าหน้าที่ทหารจาก ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เป็นการเบื้องต้น

เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 9 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำหลังจากฝนตกลงมาตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาพบว่าน้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ หลากลงสู่ลำน้ำเข็ก ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำวังทอง ระดับน้ำในลำน้ำเข็กสูงขึ้นระดับลำน้ำโดยที่จุดวัดระดับน้ำ บ้านท่าข้าม หมู่ 5 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง วัดได้ 2.40 เมตร ซึ่งมีจุดวิกฤติ อยู่ที่ 3.50 เมตร ส่งผลให้น้ำตกต่างๆในลำน้ำเข็ก ไม่ว่าจะเป็นน้ำตกแก่งซอง น้ำตกปอย น้ำตกสกุโณทยาน มีปริมาณน้ำสูงขึ้น และไหลเชี่ยวกราก และมีสีขุ่นแดง โดยเฉพาะที่น้ำตกแก่งซอง มวลน้ำได้หลาก จนไม่เห็นตัวระดับน้ำตกที่ลดหลั่นแต่อย่างใด ซึ่งมวลน้ำเหล่านี้จะได้ไหลลงสู่พื้นที่ลุ่มต่ำ ในเขต ต.ชัยนาม และตัวอำเภอวังทอง ต่อไป

นอกจากนี้มวลน้ำยังหลากจากเทือกเขา ยังได้เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่บ้านห้วยเดื่อ หมู่ 2 ต.แก่งโสภา อ.วังทอง ช่วงเช้าสูงกว่า 1 เมตร เบื้องต้นทางนายอำเภอวังทอง เจ้าหน้าที่กู้ภัยบูรพา พร้อมกับเจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ เข้าไปช่วยเหลือ ยกสิ่งของทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูง พร้อมอพยพประชาชนในพื้นทีเสี่ยงที่น้ำอาจเพิ่มขึ้นได้ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัยเป็นการเบื้องต้น ขณะที่สำรวจความเสียหายพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วม 20 หลังคาเรือน เบื้องต้นมวลน้ำได้ลดระดับลงแล้ว คาดว่าในช่วงเย็นนี้กลังเข้าสู่สภาวะปกติ