เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.อ.แสนย์ไท บัวเนียม ผบ.นก.พตต.ศรชล.ภาค 3 น.อ.รัฐพล แก้วกระจาย หน.ศคท.จว.สต.ศรชล.ภาค 3 ได้บูรณาการกำลังประกอบด้วย ศรชล.จว.สต. สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล และชุดปฏิบัติการพิเศษ นก.พตต.ศรชล.ภาค 3 นำเรือ ศรชล.2906 และเรือเจ้าท่า 188 ออกตรวจพื้นที่และเรือที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยทางทะเลบริเวณ เกาะปูยู เกาะยาว และแนวเขตชายแดนทางทะเลไทย-มาเลเซีย พบเรือหางยาวทำด้วยไม้เครื่องติดท้าย จอดลอยลำอยู่จำนวน 2 ลำ บริเวณระหว่างเกาะยาวและเกาะกุรับ ซึ่งอยู่ในเขตน่านน้ำภายในราชอาณาจักรไทย มีพฤติกรรมที่น่าสงสัย จึงได้เข้าไปตรวจสอบและแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่

จากการตรวจค้นเรือทั้ง 2 ลำ พบลูกหอยแครง จำนวน 55 กระสอบ น้ำหนักกระสอบละ ๆ 25 กิโลกรัม รวม 1,375 กิโลกรัม มูลค่าประมาณประมาณ 400,000 บาท พร้อมจับกุมลูกเรือคนไทย 2 คน ไม่มีเอกสารประจำเรือและเอกสารแสดงสินค้า

สอบสวนนายสุชาติ หมัดยาดำ และนายสมภพ หมัดยาดำ ลูกเรือ ให้การว่า ได้นำเรือไปรับลูกพันธุ์หอยแครงจากฝั่งมาเลเซีย ซึ่งได้รับว่าจ้างจากโกแดง (ไม่ทราบชื่อสกุลจริง) ชาวจ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นคนไทยที่อยู่ฝั่งมาเลเซีย ได้ค่าจ้างเที่ยวละ 1,000 บาท พอรับสินค้าเรียบร้อยจึงได้นำเรือวิ่งกลับเข้ามาในน่านน้ำไทย เพื่อนำของไปส่งบริเวณตำมะลัง ท่าแพบังแอล

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดนำเข้าสัตว์น้ำหรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ,ห้ามมิให้ผู้ใดนำเข้า ส่งออก นำผ่าน เพาะเลี้ยง หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์น้ำ เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย และผู้ใดนำเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกอาณาจักร ซึ่งของยังไม่ผ่านพิธีศุลกากร” นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสตูล เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย