จากกรณีมีการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย ซึ่งมีการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นบุคคลที่สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนที่ผลลงมติโหวตเลือกนายกฯ จะปรากฏว่า มี ส.ว. เห็นชอบเพียง 13 เสียง ไม่เห็นชอบ 34 เสียง และเลือกงดออกเสียงถึง 159 เสียงนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.ค. นพ.พีรพัฒน์ คงมาลัย หรือคุณหมอพีร์ ศัลยแพทย์ทรวงอก โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี บุตรชายของ นพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้โพสต์แสดงความเห็น ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “นี่คือโลกแห่งความเป็นจริง…” ผมคือเด็กสุพรรณ ที่ตั้งใจกลับมาเป็นหมอผ่าตัดหัวใจเพื่อรักษาคนสุพรรณและจังหวัดใกล้เคียง ด้วยความรู้สึกอย่างเต็มเปี่ยมว่าโชคดีที่ได้มีโอกาส มาสร้างทีม ก่อตั้งศูนย์ผ่าตัดหัวใจที่นี่

ผมต่อต้านเผด็จการ และไม่เคยชอบระบบเผด็จการทหารที่มีการบังคับนู้น นี่ นั่น มาตั้งแต่สมัยเรียน รด. เคยทะเลาะกับครูฝึกจนถูกเรียกพบพร้อมผู้ปกครอง ผมเลือก ส.ส.เขต พรรคชาติไทยพัฒนา คือพี่ยอร์ช สรชัด สุจิตต์ เพราะเห็นความตั้งใจ เห็นผลงานที่พี่ทำมาตลอดเพื่อคนสุพรรณ (ไม่เคยเห็น ไม่รู้จัก การทำงานของ ส.ส.เขตพรรคก้าวไกลเลย) แต่ผมเลือกปาร์ตี้ลิสต์ พรรคก้าวไกล เพราะอยากเห็นประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีที่มีความสมาร์ต มีความสามารถ สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี มีประวัติการศึกษาที่ไม่ว่าใครๆก็ต้องยอมรับ เวลาดีเบตและอภิปรายก็ดูดี มีความไหลลื่นและเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี รวมถึงนโยบายส่วนใหญ่ของพรรคที่น่าสนใจ (การดีเบต นโยบาย และการทำงานของคนในพรรคหลายๆ คนก็น่าประทับใจ)

ผมไม่ชอบการปฏิวัติ และไม่ชอบเผด็จการทหาร อยากเห็นประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลง และบอกตรงๆ ว่าไม่ชอบการทำงานแบบลุงๆ ที่ผ่านมา และผมได้ปรึกษาหารือกับคุณพ่อ อนุศักดิ์ คงมาลัย-สมาชิกวุฒิสภา 2562 หลายครั้งถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งคำตอบที่ได้คือท่านยอมรับในการความสามารถของคุณพิธา และการทำงานของพรรคก้าวไกล แต่ที่ยอมไม่ได้คือเรื่องการแก้ไข ม.112

น่าเสียดายนะครับ ที่ประเทศไทย ไม่ได้ลองใช้ความสามารถของนายกรัฐมนตรี ที่ชื่อ พิธา เนื่องจากข้อจำกัดเรื่อง ม.112 ที่พรรคก้าวไกล ไม่สามารถลดหย่อน หรือยอมความได้เลย ทำให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่จงรักภักดีในสถาบันพระมหากษัตริย์ “โดยไม่มีข้อแม้ ไม่สามารถยอมความได้” จึงไม่สามารถโหวตให้กับคุณพิธา ได้เป็นนายกรัฐมนตรีดังที่ประชาชนส่วนใหญ่อยากให้เป็น

“การที่จะได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี นอกจากความรู้ความสามารถที่เป็นที่ประจักษ์แล้ว มันก็คงเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้การ “อยู่เป็น” ในสังคมไทยแห่งนี้ และ ณ วันนี้ พรรคก้าวไกลยัง “อยู่ไม่เป็น” ซึ่งก็น่าเสียดายกับโอกาสที่จะได้ใช้ความสามารถของคุณพิธา และทีมงานที่จะได้ลองทำให้คนไทยดูว่าจะพาประเทศไทยไปได้ถึงจุดไหน” ขอลุ้นให้มีปาฏิหาริย์ ให้ก้าวไกลยอมถอยหนึ่งก้าว เพื่อจะเดินไปข้างหน้าอีกหลายก้าว เพื่อให้ประเทศไทยได้ก้าวต่อไปครับ…

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @พีรพัฒน์ คงมาลัย