นายอำพน ศิริคำ เกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู เปิดเผยว่า จากการที่ได้เกิดวิกฤติการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อกว่า 220 ล้านคน คร่าชีวิตผู้คนกว่า 4.5 ล้านคน สำหรับในประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อกว่า 1.2 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 12,000 คน และยังส่งผลทางเศรษฐกิจมหาศาลยากที่จะประเมิน ในประเทศไทยได้มีการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรรักษาโรคดังกล่าวปรากฏว่าหายขาดไปแล้วเป็นจำนวนมาก

สำนักงานเกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู จึงร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอในจังหวัด จัดทำโครงการสมุนไพรต้านภัยโควิด-19 เพื่อผลิตฟ้าทะลายโจรแจกเกษตรกรและประชาชนทั่วไป ส่งเสริมเกษตรกรผลิตฟ้าทะลายโจรเชิงการค้าเชิงการค้า โดยมีเป้าหมายผลิตฟ้าทะลายโจรภายในปี 2565 ไม่น้อยกว่า 20,000 ต้น โดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการ

สำหรับแนวทางในการดำเนินงาน สำนักงานเกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู มอบหมายให้สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอจัดทำแปลงแม่พันธุ์โดยรวบรวมต้นพันธุ์จากพื้นที่ต่างๆไม่น้อยกว่า 3,000 ต้น จากนั้นขยายพันธุ์แก่เกษตรกรในจังหวัด พร้อมส่งเสริมเกษตรกรที่สนใจจะปลูกเป็นการค้าโดยเน้นเป็นกลุ่ม เช่น วิสาหกิจชุมชน แปลงใหญ่ โดยจะสนับสนุนความรู้วิชาการ กระบวนการผลิต และส่งเสริมด้านการตลาดด้วย ทั้งนี้ เนื่องจากฟ้าทะลายโจรจากอดีตราคาซื้อขายตันละประมาณ 20,000 บาทเศษ ขณะนี้ได้ขยับตัวสูงขึ้นอีกกว่าเท่าตัวและยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีของเกษตรกรที่จะปลูกสร้างรายได้โดยใช้หลักตลาดนำการผลิต ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายอำพน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ในแต่ละสัปดาห์ จะมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู ทุกระดับ จะช่วยกันนำดินกรอกถุงดำและทยอยตัดชำต้นฟ้าทะลายโจรเป็นระยะๆ แล้วจะทยอยทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะบรรลุวัตถุประสงค์ คาดว่าจะเริ่มแจกเกษตรกรได้ราวเดือน ม.ค. 2565 ซึ่งจะได้แจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป หากเกษตรกรกลุ่มพืชสมุนไพร หรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชน หรือแปลงใหญ่ กลุ่มใดสนใจจะปลูกฟ้าทะลายโจรเชิงการค้าขอให้สมัครได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอในจังหวัด หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่สำนักงานเกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู โทร. 0-4231-3301 0-4231-6788 ในวันเวลาราชการ