เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณด้านข้างอาคารรัฐสภา ถนนทหาร ซึ่งเตรียมไว้สำหรับรับมือมวลชนที่นัดหมายเฝ้าจับตาและให้กำลังใจ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้บริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภา เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมความพร้อมในส่วนของแผงเหล็กตู้คอนเทเนอร์ รั้วลวดหนามบนสะพานลอย รถน้ำ รถฉีดน้ำ และรถขยายเสียง โดยทางสภา ได้จัดเตรียมเต็นท์สำหรับกันแดด กันฝน รถห้องน้ำ ไว้ให้ประชาชนที่มาปักหลัก ซึ่งบางคนได้นำผ้าใบมาเตรียมปักหลักตั้งแต่คืนวานนี้ (12 ก.ค.)

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ติดป้ายประกาศบริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภา เป็นพื้นที่ห้ามชุมนุมระยะ 50 เมตร ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 มาตรา 7 วรรคท้ายว่าด้วย ผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิด ต้องวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับเส้นทางการจราจร สน.บางโพ มีการออกคำสั่งปิดถนนชั่วคราวที่ถนนสามเสน ตั้งแต่แยกเกียกกาย ถึงถนนสามเสน บริเวณทางเข้า-ออกบริษัทบุญรอดประตู 3 ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนของวานนี้ จนถึงวันที่ 14 ก.ค. เวลา 06.00 น. หรือจนกว่าสถานการณ์ต่างๆ จะคลี่คลาย

ทั้งนี้มีรายงานว่าถึงการนัดรวมกลุ่มกันของมวลชนในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. เพื่อให้กำลังใจและติดตามผลการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะมีโหวตเลือกในเวลา 17.00 น. ของวันนี้