โควิดระลอกใหม่นี้คนไทยสามัคคีช่วยเหลือกัน ในปัญหาวิกฤติก็มีอิทธิฤทธิ์ความสามัคคี  

ภาพสมภารเจ้าวัด พระสงฆ์สามเณร ร่วมด้วยช่วยกันจัดมอบอาหารส่งต่อกำลังใจ น้ำดื่มขวดใสใส่น้ำใจด้วยน้ำมนต์ พระใส่ชุด PPE สัปเหร่อแบกหามโลงศพ หลายวัดจัดตั้งศูนย์พักคอย ตั้งโรงพยาบาลสนาม ตั้งโรงครัวกลางจัดทำอาหาร  

“สมเด็จพระสังฆราช” ประทานพระดำริให้วัดดำเนินการฌาปนกิจศพสงเคราะห์เยียวยา บ้าน วัด ราชการ เอกชน ประสานพลังร่วมแก้ไขปัญหาที่หนักก็เบาลงด้วยพลังสามัคคี  

พระท่านใช้หลัก “สาราณียธรรม 6” เป็นหลักการทำงาน เติมความรักเพิ่มความสามัคคี มี เมตตากายกรรม งดเว้นการทำร้าย การไม่ใช้ความรุนแรง การไม่เบียดเบียนตนเองและคนอื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่แบ่งแยกเชื้อชาติศาสนา เกื้อกูลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ใช ้เมตตาวจีกรรม พูดจาด้วยถ้อยคำดีๆ มี ปิยวาจา ไม่ซ้ำเติมกัน ไม่พร่ำบ่น ไม่ใส่ร้าย เพิ่มพูน เมตตามโนกรรม ปรารถนาดีต่อกัน คิดถึงความดีงามของกันและกัน เกื้อกูลสาธารณโภคีแบ่งปันประโยชน์ไม่เลือกปฏิบัติไม่แบ่งพรรคแบ่งพวก ประคอง สีลสามัญญตา ปฏิบัติตามกฎระเบียบ จารีต มีความประพฤติเท่าเทียมกัน ปรับ ทิฏฐิสามัญญตา ปรับความเห็นให้เสมอกันโดยไม่ยึดความเห็นส่วนตนเป็นหลัก ใจกว้างรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและช่วยกันพัฒนา  

ไม่ว่าจะเป็นคฤหัสถ์หรือพระภิกษุสงฆ์ถ้าหากขาด สาราณียธรรม ต่อกันแล้ว แม้มีเหตุไม่เข้าใจกันเพียงเล็กน้อย ก็สามารถก่อภัยเป็นเรื่องใหญ่สร้างความเดือดร้อนให้กับทุกฝ่ายได้ แต่ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นหรือหมดไปได้ถ้าหากเราต่างประพฤติต่อกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัย ไม่ปีนเกลียวขัดแย้งกัน รวมพลังตั้งมั่น ตามหลัก สาราณียธรรม 6 ประการ 

 เจ้าประคุณ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์ ประธานคณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม เมตตามอบวัคซีนใจเป็นมงคลพรไว้ว่า  

“มากทิฐิมานะ หมู่คณะจะแตกร้าว

ถอยกันคนละก้าว จะยืนยาวสามัคคี”

ขอเป็นอีกแรงใจให้ญาติโยม “รักษากายให้ปลอดภัย รักษาใจให้หนักแน่น” อย่าลืมไปฉีดวัคซีนนะ ฉีดเข้ากายป้องกันโรค ฉีดเข้าใจประเทศไทยสามัคคี

……………………………………..

พระสุธีวชิรปฏิภาณ  

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคาราม 

พระธรรมวิทยากรธรรมะอารมณ์ดี