เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือดไปทั่วทั้งสังคมไทยอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล สิ้นสุดลง จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท ITV จำกัด พร้อมขอสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยมติดังกล่าว มีขึ้นก่อนหน้าเพียง 1 วัน ที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ก.ค. นั้น
-พายุคอมเมนต์ถาโถม! ‘เพจกกต.’ปิดแสดงความคิดเห็น ดัน #กกตมีไว้ทำไม ขึ้นเทรนด์ที่1

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ในโลกออนไลน์ต่างวิจารณ์เรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง นอกจากจะมีการติดแฮชแท็ก #กกตมีไว้ทำไม จนขึ้นอันดับ 1 ทวิตเตอร์ประเทศไทยไปแล้วนั้น ทางด้านในเฟซบุ๊กกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อประชาธิปไตย ในจังหวัดต่างๆ ได้ออกมาเคลื่อนไหว

โดยในแฟนเพจเฟซบุ๊ก “คบเพลิง” จ.อุบลราชธานี โพสต์ว่า “วันนี้ 18.00 น. ขอเชิญชวนทุกท่านรวมตัวกัน หน้าคณะรัฐศาสตร์ ม.อุบลฯ แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับคำสั่ง กกต. ให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หยุดปฏิบัติหน้าที่และส่งศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน #ม็อบมออุบล #ปราศรัยด่าเท่านั้น”

แฟนเพจเฟซบุ๊ก “Surin Movement” จาก จ.สุรินทร์ ได้ระบุ “เย็นนี้มาร่วมแสดงพลังไม่เห็นด้วยกับ กกต. ที่มีมติยื่น #ศาลรัฐธรรมนูญ ให้ #พิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.! เวลา 16.00 น. ณ อนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญ ศาลากลางหลังเก่า”

ส่วนแฟนเพจเฟซบุ๊ก “พิราบขาวเพื่อมวลชน” จาก จ.ลำปาง ก็ได้ระบุนัดหมายว่า “วันนี้! ชาวลำปางพบกัน เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ณ ลานห้าแยกหอนาฬิกา”

ด้านแฟนเฟซบุ๊ก “ประชาคมมอชอ – Community of MorChor” จาก จ.เชียงใหม่ ก็ได้โพสต์ระบุว่า “เกียมรองเท้าผ้าใบ หมวก ร่ม เสื้อกันฝนให้พร้อม รอฟังสัญญาณค่ะ”

นอกจากนี้ ทางด้านแฟนเพจเฟซบุ๊ก “KoratMovement” ที่ จ.นครราชสีมา ก็ได้โพสต์ระบุ “16.30 น. วันนี้ ลานย่าโม ร่วมออกมาแสดงจุดยืนปักหลักสู้เคียงข้างประชาธิปไตย ไม่เอาเผด็จการ ไม่มีแกนนำ เอาป้ายที่อยากสื่อสารบอกสังคมมาด้วย ว่า เราชาวโคราช ต้องการประชาธิปไตย”

รวมไปถึง แฟนเพจเฟซบุ๊ก “The FRONT” จาก จ.มหาสารคาม ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหว ระบุว่า “วันนี้! ชาวสารคาม พบกัน เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ณ ลานหน้า วิทยาลัยการเมืองการปกครอง มมส”….