สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 9 ก.ย.โดยอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ว่า กองทัพประชาชนเกาหลี ( เคพีเอ ) จัดการเดินสวนสนามประจำปี ที่จัตุรัสคิม อิล-ซุง ในกรุงเปียงยาง เพื่อเฉลิมฉลองการสถาปนาประเทศครบรอบปีที่ 73 ตรงกับวันที่ 9 ก.ย. โดยพิธีเกิดขึ้นเมื่อช่วงหลังเที่ยงคืนเข้าสู่วันพฤหัสบดี มีนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เป็นประธาน
นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเปียงยาง ปรากฏตัวบนระเบียงของอาคาร ที่จัตุรัสคิม อิล-ซุง เพื่อชมการสวนสนามของกองทัพ เนื่องในวันชาติ
ทั้งนี้ การเดินสวนสนามของกองทัพเกาหลีเหนือเป็นที่จับตาอย่างใกล้ชิดจากโลกภายนอก โดยเฉพาะเกาหลีใต้และสหรัฐ ว่ารัฐบาลเปียงยางจะนำอาวุธชนิดใหม่แบบใดบ้างออกมาแสดง และท่านผู้นำจะกล่าวพาดพิงถึงตัวเองอย่างไร
กองทัพประชาชนเกาหลีจัดการสวนสนาม ในกรุงเปียงยาง เนื่องในวันครบรอบการสถาปนาประเทศเป็นปีที่ 73
อย่างไรก็ตาม นายคิม จอง-อึน ไม่ได้กล่าวถ้อยแถลงใด แต่นายรี อิล-วาน เลขาธิการพรรคคนงาน เป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์แทน ขณะที่บรรยากาศของการสวมสนามไม่มีการแสดงแสนยานุภาพใดเป็นพิเศษ มีเการเดินสวนสนามของทหารทุกเหล่าทัพ และทหารบางหน่วยสวมชุดป้องกันพร้อมหน้ากากป้องกันแก๊ซพิษและสารเคมี
อนึ่ง ความเคลื่อนไหวทางทหารของเกาหลีเหนือครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับตำแหน่ง เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่การเจรจาระหว่างทั้งสองประเทศยังอยู่ในภาวะชะงักงัน.

เครดิตภาพ : AP