Green Monday Group อีกหนึ่งบริษัทที่ทุ่มเทส่งเสริมด้านผลิตภัณฑ์ทางเลือก เชิญชวนผู้คนให้ใช้ชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการเปิด Green Common ร้านขายอาหารและผลิตภัณฑ์ plant-based ภายใต้แบรนด์ Omni (OmniFoodsและOmniPork) ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืชชนิดใหม่ที่มีไขมันต่ำ ปราศจากสารอันตราย หวังตอบโจทย์ผู้บริโภคที่กำลังมองหาอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดดเด่นเรื่องรสชาติอร่อยและดีต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญต่อการสร้างอนาคตอย่างยั่งยืนแบบมีคุณภาพ นับเป็นผู้นำบุกเบิกของเอเชียที่ส่งเสริมการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน พร้อมขยายแนวความคิดนี้ไปยังอเมริกาเหนือและยุโรป ชี้เป้าหมายเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Think Business,Think Hong Kong ระหว่างวันที่ 13-14 กรกฎาคม ณ เซ็นทารา แกรนด์ และบางกอก คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ คือโอกาสเชื่อมต่อกับตลาดโลกในฐานะแบรนด์ฮ่องกงที่มีความน่าเชื่อถือด้วยคุณภาพสูงจนเป็นที่รู้จักในเวทีระดับโลก

ปัจจุบัน หนึ่งในเทรนด์ระดับโลกที่ผู้คนกำลังให้ความสนใจคือการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด เพื่อที่อนาคตทุกคนจะสามารถอาศัยอยู่ในสังคมได้อย่างยั่งยืน โดยเทรนด์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเติบโตไปอย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 5-20 ปี ข้างหน้า ดังนั้นความมั่นคงทางด้านอาหารจึงกลายเป็นปัญหาเร่งด่วนอย่างมาก เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรจากเดิม 8 พันล้านคน จะกลายเป็น 9-10 พันล้านคน ในอนาคต ทำให้มีความจำเป็นต่อการใช้ทรัพยากรมากขึ้น เช่น ข้าวโพด และถั่วเหลือง เพื่อใช้ในการเลี้ยงสัตว์ผลิตเนื้อให้กับผู้บริโภคที่จะมีการเพิ่มขึ้นกว่าเดิม จึงเป็นสาเหตุต่อการส่งผลกระทบเชิงลบกับสิ่งแวดล้อมโดยตรง

ขณะเดียวกันทั่วโลกยังเผชิญกับวิกฤตอาหารอย่างรุนแรง จากการบริโภคเกินความจำเป็น ที่ปัจจุบันมีแนวโน้มเลวร้ายลงเรื่อย ๆ อีกทั้งผู้คนไม่สามารถบริโภคทรัพยากรจากสัตว์น้ำอย่างฟุ่มเฟือยได้อีกต่อไป เพราะมีการทำประมงที่เกินขนาดในช่วงที่ผ่านมา จึงจำเป็นต้องเสาะหาวิธีการผลิตอาหารโปรตีนสูงจากแหล่งอื่นเพื่อความยั่งยืนในระยะยาว และสามารถตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่องด้วย

David Yeung ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ บริษัท Green Monday Group เปิดเผยว่า อีกแนวทางหนึ่งที่จะสามารถสร้างความยั่งยืนให้กับอนาคตได้ คือ การหันมาบริโภคโปรตีนที่ผลิตมาจากพืชหรือโปรตีนทางเลือกอื่น ๆ แทน ที่ผ่านมา Green Monday ฯ เป็นบริษัทหนึ่งที่หันมาทุ่มเทส่งเสริมเรื่องผลิตภัณฑ์ทางเลือก เพราะนี้คือกุญแจที่สำคัญต่อการสร้างอนาคตอย่างยั่งยืนแบบมีคุณภาพ แม้ในประเทศไทย ผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชจะมีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง แต่ร้าน Green Common ซึ่งเป็นร้านขายอาหารและผลิตภัณฑ์ plant-based ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท Green Monday Group ก็มีความโดดเด่นจากแบรนด์อื่น ๆ ในเรื่องของการทำจัดแคมเปญตลาดเพื่อปลุกจิตสำนึกให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจกับเรื่องนี้มากขึ้น

โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2555 บริษัท Green Monday ฯ จัดแคมเปญเชิญชวนผู้คนให้ใช้ชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหนึ่งวันต่อสัปดาห์ ประกอบกับมีการแนะนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทภายใต้แบรนด์ Omni (OmniFoods และOmniPork) รวมถึงผลิตภัณฑ์แบรนด์นำเข้าจากต่างประเทศ อื่น ๆ อีกด้วย เพื่อเน้นตอบโจทย์ตลาดที่มีความแตกต่างและรสชาติที่หลากหลายไม่เหมือนกัน ตัวอย่าง เนื่องจากคนฮ่องกงนิยมรับประทานเนื้อเป็นวัตถุดิบหลักในมื้ออาหารกลางวัน ดังนั้นในปี 2561 บริษัท Green Monday ฯ จึงเปิดตัว Omni Pork ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืชชนิดใหม่ที่มีไขมันต่ำและปราศจากสารอันตรายเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่กำลังมองหาอาหารที่ดีต่อสุขภาพและคลายความกังวลด้านสุขภาพ ขณะที่ประเทศ สิงคโปร์ ผลิตภัณฑ์ Omni ส่วนใหญ่จะวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ เนื่องจากหมูแผ่นเป็นของฝากยอดนิยมจากสิงคโปร Omni จึงร่วมมือกับพาร์ทเนอร์เพื่อผลิตหมูแผ่นจากพืชที่มีรสชาติคล้ายกับหมูแผ่นทั่วไป ทำให้ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม

ในส่วนของประเทศไทยในปี 2561 บริษัท Green Monday ฯ ได้ร่วมมือกับแบรนด์ท้องถิ่นของไทยหลายแบรนด์ ในการผลิต เนื่องจากอาหารไทยต้องใช้เครื่องเทศและสมุนไพรหลากหลายเพื่อสร้างรสชาติที่มีเอกลักษณ์ความเข้มข้นเป็นหลัก ทำให้การใช้เนื้อสัตว์จากพืชของ Omni ได้รับการยอมรับจากวงการอาหารไทยในการเป็นเนื้อสัตว์ทดแทนในเมนูอาหารไทยต่าง ๆ เช่น ข้าวผัดเนื้อสับ

นอกจากนี้ ประเทศไทยไม่เพียงแต่มีประชากรจำนวนมาก แต่ยังมีการจัดเทศกาลอาหารเจเป็นประจำทุกปีเป็นระยะเวลายาวนานถึง 9 วัน ส่งผลต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช ปัจจุบัน Omni มีผลิตภัณฑ์หลากหลาย ทั้งเนื้อหมูจากพืช อาหารทะเล และอื่นๆ อีกมากมาย โดยเนื้อหมูจากพืชของ Omni มีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร ประกอบกับยังมีชิ้นเนื้อปลาและปลาทูน่าที่ได้รับรางวัลมากมายจากหลายประเทศทั่วโลก

David Yeung กล่าวเสริมว่า Omni ยังมีความต่างจากแบรนด์อื่น ๆ คือ เป็นอาหารสำเร็จรูปพร้อมทานที่สร้างสรรค์เมนูต่าง ๆ มากมาย เช่น ข้าวผัด ผัดไทย เรียกได้ว่า ขณะนี้เทรนด์อาหารทางเลือกจากพืชกำลังได้รับความสนใจจากแบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ อาทิ เบอร์เกอร์คิง อิเกีย สตาร์บัคส์ และร้านแซนด์วิช Pret ที่เปิดตัวแบรนด์วีแกนใหม่ในชื่อว่า Veggie Pret เรียกได้ว่า บริษัท Green Monday ฯ เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกของเอเชียที่ส่งเสริมการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน และ มีการขยายแนวความคิดนี้ไปยังตลาดในอเมริกาเหนือและยุโรป

สำหรับประเทศไทย Omni ถือเป็นตัวเลือกที่แตกต่างและดีต่อสุขภาพ เพราะนอกจากมีส่วนผสมจากพืชแล้วยังใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติทั้งหมด จึงปราศจากคอเลสเตอรอล และมีแคลอรี่ไขมันต่ำกว่าเนื้อสัตว์ อีกทั้งยังสามารถนำไปสร้างสรรค์เมนูอาหารที่หลากหลาย ทำให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้ตรงตามรสนิยมของผู้คนในพื้นที่ได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังเป็นอีกทางเลือกให้กับผู้คนที่ไม่ค่อยมีเวลา จึงต้องเลือกทานเมนูอาหารที่อุ่นผ่านไมโครเวฟ ซึ่งส่วนใหญ่จะประกอบด้วยวัตถุดิบที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ทั้งน้ำมัน ผงชูรส และ เครื่องปรุงในปริมาณที่มากเกินควร

ส่วนแนวโน้มตลาดอาหารจากพืชในจีนแผ่นดินใหญ่ David Yeung กล่าวว่า จีนแผ่นดินใหญ่มีประชากรมากกว่าหนึ่งพันล้านคน อาหารจากพืชจึงมีโอกาสเติบโตอย่างมาก โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงพฤติกรรมการบริโภคอาหารของคนจีนแผ่นดินใหญ่เลย เพราะแค่มีผู้สนใจ 2 % ก็เท่ากับเป็นโอกาสที่ได้รับในจำนวนมากแล้ว ประกอบกับมีกลุ่มผู้คนในจีนแผ่นดินใหญ่ที่หันมาดูแลสุขภาพมากขึ้นเช่นกัน จึงเป็นโอกาสที่จะทำให้ Omni สามารถเข้าถึงตลาดผู้บริโภคนี้ได้อย่างมาก เนื่องจาก Omni นอกจากจะมีรสชาติอร่อยและดีต่อสุขภาพแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย บริษัท Green Monday ฯ จึงใช้โอกาสนี้เข้าไปจัดตั้งสายการผลิตในมณฑลกวางตุ้ง เพื่อพัฒนาห่วงโซ่อุปทานและเครือข่ายการจัดจำหน่ายทั่วตลาดจีนแผ่นดินใหญ่

ทั้งนี้ สำหรับความเป้าหมายของการเข้ามาร่วมจัดงานแสดงสินค้า Think Business, Think Hong Kong (TBTHK) ระหว่างวันที่ 13-14 กรกฎาคม ณ เซ็นทารา แกรนด์ และบางกอก คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ นับเป็นโอกาสสำคัญในการเชื่อมต่อกับตลาดโลก และอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างความรับรู้ในฐานะแบรนด์ฮ่องกงที่จะเข้าถึงคู่ค้าอื่น ๆ เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากคู่ค้าในไทย

เพราะปัจจุบันสินค้าอุปโภคบริโภคของแบรนด์ฮ่องกงมีความน่าเชื่อถือด้วยคุณภาพที่สูงจนเป็นที่รู้จักในเวทีระดับโลก และเป็นผู้นำเทรนด์ที่ใช้นวัตกรรมระดับแนวหน้าอยู่เสมอ แบรนด์ฮ่องกงจึงมีข้อได้เปรียบในการเข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมาก ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่น่าสนใจต่าง ๆ ได้อยู่เสมอ