เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ น.ส.ศิวพลอย บารมีอัศวบวร อายุ 48 ปี เจ้าของสวนทุเรียน 40 ไร่ ในพื้นที่ หมู่ 7 ต.เทพนิมิต อ.เขาสมิง จ.ตราด หลังทราบว่าสวนทุเรียนดังกล่าว มีผลผลิตทุเรียน “พันธุ์ลากขา” กินแล้วมีอาการมึนเมาเหมือนกินเหล้า

โดย น.ส.ศิวพลอย ได้พาไปดูต้นทุเรียนพันธุ์ลากขา ที่ตั้งอยู่กลางสวนทุเรียน จำนวน 2 ต้น ที่ยังมีลูกทุเรียนอยู่ 2-3 ลูก ซึ่งขนาดของลูกทุเรียนพันธุ์ลากขา มีลักษณะคล้ายกับทุเรียนพันธุ์พวงมณี แต่ลูกจะเล็กกว่านิดหน่อย หรือหนักประมาณ 1 กิโลกรัม

น.ส.ศิวพลอย เปิดเผยว่า สวนทุเรียนแห่งนี้ ตนเองนำทุเรียนหลายสายพันธุ์มาทดลองปลูก โดยหนึ่งในนั้นคือ “ทุเรียนลากขา” จำนวน 2 ต้น ที่ปลูกไว้เอาไว้เมื่อ 4-5 ปี ที่แล้ว และปีที่แล้วได้ให้ผลผลิตมาบางส่วน กระทั่งปีนี้มีผลผลิตเพิ่มมากขึ้น ตนเองจึงโพสต์ทุเรียนพันธุ์ลากขาลงโซเชียล มีคุณสมบัติไม่เหมือนใคร กินแล้วมีอาการมึนเมาเหมือนกินเหล้า แต่อาการอาจจะไม่ถึงเมาเหล้าจริง ๆ ใครสนใจให้เดินทางมาชิมที่สวนด้วยตนเอง

“หลังจากที่โพสต์ลงโซเชียลแล้ว ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีลูกค้า เพื่อน คนรู้จัก เดินทางมาชิมทุเรียนลากขา ทุกคนรู้สึกเหมือนกันว่ากินแล้วมึนเมานิดหนึ่ง ซึ่งหลังจากนี้จะพยายามทำให้ทุเรียนลากขา ออกผลผลิตให้ได้ทุกปี เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ประชาชนที่สนใจชิมทุเรียนลากขา” น.ส.ศิวพลอย กล่าว

น.ส.ศิวพลอย ยังกล่าวต่อว่า ทุเรียนพันธุ์ลากขา มีต้นกำเนิดมาจากภาคใต้ แต่ไม่ค่อยได้รับการนิยม เพราะไม่ใช่ทุเรียนเศรษฐกิจ สร้างมูลค่าได้ ตนเองจึงนำสายพันธุ์ลากขามาทดลองปลูก กระทั่งประสบความสำเร็จ ได้ผลผลิตตามต้องการ และส่วนตัวคงไม่ปลูกทุเรียนพันธุ์ลากขาไปขายแน่นอน และไม่ส่งเสริมให้ใครปลูกเช่นกัน แต่จะทำเป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยง ให้ผู้ที่สนใจมาทดลองชิมรสชาติทุเรียนพันธุ์ลากขาที่สวนแห่งนี้.